"มหิดล"ยกย่อง 2 นร.ช่วยสุนัข ยินดีให้คะแนนเสริม แต่ปฏิเสธให้ทุนเรียนต่อ

สังคม
22 ธ.ค. 59
14:07
1,439
Logo Thai PBS
"มหิดล"ยกย่อง 2 นร.ช่วยสุนัข ยินดีให้คะแนนเสริม แต่ปฏิเสธให้ทุนเรียนต่อ
ชื่นชมความดี พร้อมร่วมองค์การสวนสัตว์ มอบประกาศนียบัตรเชิดชู และให้โอกาสเข้าเรียนรู้งานด้านสวัสดิภาพสัตว์ และการเป็นสัตวแพทย์ ที่สวนสัตว์สงขลา ขณะที่ครูโรงเรียนหาดใหญ่ ขอโทษยอมรับเข้าใจคลาดเคลื่อน

กรณีผู้บริหารโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ออกมาระบุว่า มหาวิทยาลัยมหิดลให้สิทธิ์นักเรียน 2 คน ที่ช่วยเหลือสุนัขที่ถูกรถชน เข้าศึกษาต่อคณะสัตวแพทย์ ล่าสุด ผู้บริหารโรงเรียนแห่งนี้ ออกมาปฏิเสธแล้วว่าข่าวมีความคลาดเคลื่อน

วันนี้ (22 ธ.ค.2559) รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีข่าวว่าทางคณะมอบทุนเรียนต่อให้กับ 2 นักเรียนหญิง โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา ที่ช่วยสุนัขที่ประสบอุบัติเหตุ โดยกล่าวชื่นชมต่อการกระทำของนักเรียนที่เมตตาต่อสัตว์และถือเป็นคุณสมบัติสำคัญในการเป็นสัตวแพทย์ที่ดี นอกจากความรู้ทางวิชาการ ซึ่งการรับเข้าศึกษาต่อในสาขาสัตวแพทย์ ต้องนำคุณสมบัติทั้งสองส่วนมาประกอบกันและเป็นไปตามมาตรฐาน ระเบียบและขั้นตอนของมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่สามารถพิจารณารับเข้าด้วยคุณสมับติเพียงอย่างหนึ่งอย่างใด

หนังสือดังกล่าวระบุว่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่เคยติดต่อหรือยื่นข้อเสนอในการรับหรือให้ทุนกับนักเรียนทั้งสอง เพื่อเข้าศึกษาต่อตามที่เป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางตรงกับอาจารย์หรือนักเรียนทั้งสอง ข่าวให้ทุนจึงไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ คณะยังคงเห็นถึงความดีงามของนักเรียน ซึ่งควรทำการบันทึกไว้ในแฟ้มสะสมความดีงามประจำตัวของนักเรียน ที่นำมาใช้ประกอบการสมัครเข้าเรียนต่อในคณะสัตวแพทยศาสตร์ของสถาบันต่างๆ ร่วมกับคะแนะนสอบวิชาสามัญ

 

 

ทั้งนี้ รศ.น.สพ.ปานเทพ ในฐานะประธานคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ จึงเห็นสมควรให้กำลังใจและเชิดชูความดี และแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างการทำความดีย่อมมีคนมองเห็น จึงพิจารณามอบประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติ และทุนสนับสนุนการศึกษาจำนวนหนึ่ง พร้อมให้โอกาสนักเรียนทั้งสองคนได้เข้าร่วมปฏิบัติงานเพื่อการเรียนรู้ด้านสวัสดิภาพสัตว์ และการเป็นสัตวแพทย์ โดยสวนสัตว์สงขลา จะได้ประสานต่อไป


ด้าน นางถนอมทรัพย์ นูนน้อย ผู้อำนวยการ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย 2 ออกมาขอโทษ พร้อมระบุว่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกมาปฏิเสธ ไม่ได้รับนักเรียนหญิง ชั้น ม.4 ที่ช่วยเหลือสุนัขที่ถูกรถชน เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฯ แต่อย่างใด

หลังก่อนหน้าตัวเองให้สัมภาษณ์ว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้ที่อ้างตัวเป็น รองคณบดี คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่า จะให้โควตานักเรียนหญิง2 คน คือ นางสาววรรณภา มานะการณ์ และ นางสาวอรณีย์ จันทร์ยก เข้าเรียนในคณะสัตวแพทย์ เมื่อจบชั้น ม.6 เนื่องจากได้ช่วยเหลือสุนัข จนมีคลิปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ และมีผู้ชื่นชมเป็นจำนวน

นางถนอมทรัพย์ กล่าวว่า อาจเป็นเพราะเป็นการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ ไม่มีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร จึงอาจมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่านักเรียนทั้ง 2 คน ทำความดี โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนอะไร ดังนั้น จะได้โควตาเข้าศึกษาต่อหรือไม่ ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง