ประกาศพื้นที่ "บ้านสองคอน" จ. อุบลราชธานีปลอดไวรัสซิก้าแล้ว

สังคม
22 ธ.ค. 59
15:58
173
Logo Thai PBS
ประกาศพื้นที่ "บ้านสองคอน" จ. อุบลราชธานีปลอดไวรัสซิก้าแล้ว
สาธารณสุขอุบลราชธานี ประกาศให้ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร เป็นพื้นที่ปลอดไวรัสซิกา หลังจากช่วงเดือนพ.ย.นี้ พบผู้ป่วยในพื้นที่ 1 คน แต่หลังจากสแกนครบ 28 วันทั้งการสุ่มตรวจเลือดและปัสสาวะยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

วันนี้(22 ธ.ค.2559) นายชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและนายอำเภอโพธิ์ไทร ร่วมประกาศหมู่บ้าน ต.สองคอน อำเภอโพธิ์ไทร เป็นพื้นที่ปลอดโรคยุงลาย และปลอดไวรัสซิกาแล้ว หลังก่อนหน้านี้แพทย์ได้ตรวจพบผู้ป่วยไวรัสซิกา 1 คน

ด้านนายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี บอกว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พบผู้ป่วยไวรัสซิกาพักอาศัยในต.สองคอน แต่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน แพทย์จึงให้กลับบ้านตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งต่อมาได้เก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยในชุมชน และหญิงตั้งครรภ์ในหมู่บ้าน และตำบล แต่ไม่พบมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิก้าเพิ่มเติมในรอบ 28 วัน จึงถือว่าครบเกณฑ์การเฝ้าระวังโรคจึงประกาศให้วันนี้เป็นวันสิ้นสุดการระบาดของโรคไวรัสซิกาในพื้นที่

ขณะเดียวกันยังเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน พร้อมสอบสวนโรคตามบ้านเรือนประชาชนทั้งตำบล หากพบว่า มีไข่ลูกน้ำยุงลายต้องระดมฉีดพ่นยาฆ่ายุงที่เป็นพาหนะเพื่อกำจัดไข่ยุงลาย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคไวรัสซิกา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง