ตร.ประกาศเอาผิดแก๊งเจาะข้อมูลราชการ

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 59
20:15
728
Logo Thai PBS
ตร.ประกาศเอาผิดแก๊งเจาะข้อมูลราชการ
กลุ่มต่อต้านร่างกฎหมายคอมพิวเตอร์ ยังพยายามโจมตีเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ตำรวจยืนยันไม่มีผลกระทบ ด้าน สนช.แนะรอดูผลการบังคับใช้กฎหมายก่อน

แม้ว่าขณะนี้คงจะไม่สามารถเปลี่ยนเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ที่ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ไปแล้วทั้ง 3 วาระ

วันนี้(22ธ.ค.2559)นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ยืนยันว่า ถ้าการบังคับใช้จริงมีปัญหา ก็พร้อมแก้ไขอีกครั้ง ทั้งนี้เห็นว่า นอกจากไม่ควรชะลอประกาศใช้ร่างพ.ร.บ.ที่ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสนช.แล้ว ยังแนะให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวคัดค้าน รอดูผลการบังคับใช้กฎหมายก่อน แต่หากพบว่ามีประเด็นที่ไม่เหมาะสม สามารถเสนอแก้ไขได้ โดยพร้อมเป็นตัวกลางประสาน

ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยังคงใช้วิธีการโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการ โดย พุ่งเป้าไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสตช. โดยเฉพาะระบบการประชุมคอนเฟอร์เร้นซ์ ภายในศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปก.ตร.

แต่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ยืนยันว่า ไม่กระทบกับการประชุมใดๆ เพราะได้วางมาตรการป้องกันไว้แล้ว แต่ยอมรับว่า มีกลุ่มบุคคลพยายามเจาะข้อมูลเว็บไซต์ของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แต่ทางตำรวจสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที จึงไม่ได้รับความเสียหาย

พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีวิธีการแกะรอย กลุ่มผู้ก่อเหตุ ซึ่งผู้ที่เชิญชวนให้มีการเข้าเจาะข้อมูลเว็บไซต์ของทางราชการ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นส่วนผู้ที่หลงเชื่อจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นอกจากนี้แนะให้หน่วยงานที่ได้รับความเสียหายจากการถูกเจาะข้อมูล สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโน โลยี หรือ ปอท.ทั้งทางแพ่งและอาญา แล้วแต่พฤติกรรมการกระทำผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง