สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดแนวโน้มส่งออกข้าวไทยปี 2560 ไม่ต่ำกว่า 9 ล้านตัน

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 59
12:35
599
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดแนวโน้มส่งออกข้าวไทยปี 2560 ไม่ต่ำกว่า 9 ล้านตัน
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดการณ์ราคาข้าวปีหน้ายังทรงตัว จากผลผลิตข้าวและสต็อกข้าวโลกที่เพิ่มขึ้น โดยไทยจะส่งออกได้ใกล้เคียงกับปีนี้ ขณะที่ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร แนะยกระดับข้าวหอมมะลิไทยโดยพัฒนาพันธุ์ข้าวใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องตลาดและผู้บริโภค

นายภูมิศักดิ์ ราศรี ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า หลังข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ของโลก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพัฒนาพันธุ์ข้าวหอมมะลิไทยเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องความต้องการตลาดและผู้บริโภค และเป็นการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังจากที่ 5 ปีที่ผ่านมา ข้าวหอมมะลิไทยเสียส่วนแบ่งให้กับหลายประเทศ

สำหรับการส่งออกข้าวหอมมะลิ ตั้งแต่เดือนมกราคม-ตุลาคม ไทยส่งออกแล้ว 1 ล้าน 8 แสน 2 หมื่นตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1 ล้าน 5 แสน 7 หมื่นตัน

ทั้งนี้ในระยะสั้นเห็นว่า ควรรักษาตลาดส่งออกข้าวในกลุ่มเดิมไว้และวิจัยพันธุ์ข้าวหอมใหม่ให้มากขึ้น การปรับปรุงพันธุ์ให้เหมาะสมความต้องการตลาด และขยายช่องทางการตลาดใหม่ๆ เช่น ตลาดเม็กซิโก

ส่วนมาตรการระยะยาว คือการสร้างค่านิยมการบริโภคข้าว ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและการแปรรูปข้าว เพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการผลิต

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยระบุว่า ปี 2560 ราคาข้าวยังจะยังทรงตัวในระดับต่ำและยังไม่มีสัญญาณบวก เนื่องจากผลผลิตข้าวทั่วโลกมีปริมาณเพิ่มขึ้น อยู่ที่ 481 ล้านตันข้าวสาร เพิ่มจากปีนี้ที่ 472 ล้านตันข้าวสาร

ขณะที่สต๊อกข้าวเพิ่มจาก 116 ล้านตัน เป็น 120 ล้านตัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญกดดันราคาข้าว โดยราคาข้าวเฉลี่ยจะอยู่ใกล้เคียงปี 2559 ซึ่งขณะนี้ ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ ราคาเอฟโอบี อยู่ที่ตันละ 365-370 ดอลลาร์สหรัฐ ข้าวหอมมะลิอยู่ที่ตันละ 650-700 ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับ ปี 2560 คาดว่าไทยจะสามารถส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 9 ล้าน 5 แสนตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง