กรมธุรกิจพลังงานสั่งสำรองเชื้อเพลิงให้เพียงพอช่วงเทศกาลปีใหม่

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 59
13:19
228
Logo Thai PBS
กรมธุรกิจพลังงานสั่งสำรองเชื้อเพลิงให้เพียงพอช่วงเทศกาลปีใหม่
กรมธุรกิจพลังงานกำชับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซทั่วประเทศ สำรองน้ำมันเชื้อเพลิงล่วงหน้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ช่วงเทศกาลปีใหม่

กรมธุรกิจพลังงาน ส่งหนังสือขอความร่วมมือถึงผู้ค้าน้ำมันเชื้อเพลิงและผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กำชับให้สถานีบริการงดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงการดูแลความปลอดภัยปั๊มน้ำมันและก๊าซ จัดไฟฟ้าส่องสว่าง และผู้ประกอบการขนส่งน้ำมันต้องกำชับพนักงานขับรถขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเดินรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัยทางถนนและตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ส่วนยอดการใช้เชื้อเพลิงรถยนต์ช่วงเทศกาลปี 2559 คาดว่าจะมากกว่าปกติไม่เกินร้อยละ 5

แม้ราคาน้ำมันปี 2559 จะสูงกว่าปีก่อน โดยกลุ่มเบนซินแพงขึ้นประมาณร้อยละ 9 ส่วนดีเซลแพงขึ้นร้อยละ 6 แต่ยอดการใช้ปีนี้ ไม่ได้ลดลง โดยเบนซินมียอดการใช้เฉลี่ยต่อวันเพิ่มเป็น 29.3 ล้านลิตร และดีเซลเพิ่มเป็น 65.9 ล้านลิตร ซึ่งปี 2560 คาดว่าจะสูงขึ้นร้อยละ 5 ตามการเติบโตของเศรษฐกิจ

ส่วนผู้ค้าน้ำมันทั้งบริษัท ปตท.และบางจาก ยืนยันเพิ่มสำรองน้ำมัน ณ คลังน้ำมันและปั๊มทุกภูมิภาคให้เพียงพอกับความต้องการใช้ นอกจากนี้บริษัท ปตท.ได้ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ 24 รายการและเพิ่มปริมาณจัดส่งก๊าซเอ็นจีวีให้สถานีบริการทั้งขาเข้าและขาออกกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันคณะกรรมการ ปตท.เห็นชอบขยายเวลาการให้ส่วนลดราคาก๊าซเอ็นจีวีกลุ่มรถโดยสารสาธารณะออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่จะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค.2559 ทำให้ผู้ถือบัตรส่วนลดยังซื้อได้ที่ราคา 10 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับสถานีบริการฯ ในระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตรจากสถานีจุดจ่ายก๊าซธรรมชาติหลักจนถึง 30 มิ.ย.2560 โดยอุดหนุนส่วนลดมาตั้งแต่ปี 2555 แล้ว เพื่อช่วยลดภาระค่าเชื้อเพลิงให้กับรถสาธารณะทั่วประเทศ ที่หวังลดผลกระทบค่าบริการที่จะกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน

ส่วนบางจาก ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี จนถึงวันที่ 15 ม.ค.2560 นอกจากนี้ยังประกาศตรึงราคาน้ำมันระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2559 - 3 ม.ค.2560 แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอาจจะปรับเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงก็จะลดราคาน้ำมันลงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง