บทกวีฮิปฮอป คว้าซีไรต์กวีนิพนธ์ 2559

Logo Thai PBS
บทกวีฮิปฮอป คว้าซีไรต์กวีนิพนธ์ 2559
แม้ว่าแฟนวรรณกรรมรางวัลต้องรอผลที่ล่าช้าเกือบ 3 เดือน แต่ที่สุดเวทีรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประกาศให้ "พลัง เพียงพิรุฬห์" นักเขียนหนุ่มจากกาฬสินธุ์ เจ้าของผลงาน นครคนนอก เป็น "กวีซีไรต์" ประจำปี 2559

โดดเด่นด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การใช้ภาษาที่สั้นกระชับ มีพลัง คมชัดทั้งเสียงและความหมาย ทั้งให้ภาพของผู้คนที่สังคมมองข้าม คือความเห็นส่วนหนึ่งจากคณะกรรมการพิจารณาซีไรต์ 2559 ที่มีต่อ "นครคนนอก" ของ พลัง เพียงพิรุฬห์ เจ้าของรางวัลซีไรต์คนล่าสุด ซึ่งแหวกขนบกวีด้วยการใช้ฉันทลักษณ์ร่วมสมัยอย่างเพลงแร็พ หรือภาษาแฮชแท็กออนไลน์ สร้างบทกลอนนอกกรอบที่แปลกใหม่ จนคณะกรรมการตัดสิน ยกให้เป็นการพลิกหน้าใหม่ของของกวีนิพนธ์ไทยร่วมสมัย

 

 

พลัง เพียงพิรุณห์ เป็นนามปากกาของ เกริกศิษฏ์ พละมาตร์ นักเขียนหนุ่มจากกาฬสินธ์ อดีตเจ้าของรางวัล กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ปี 2554 จากผลงานรวมเรื่องสั้น "เรากำลังกลายพันธุ์" และ "โลกใบเล็ก" บทกวีผ่านเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ปี 2556 ปัจจุบันเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์อิสระชื่อ นิดจะศิลป์ ที่ตั้งขึ้นเพื่อพิมพ์ผลงานส่วนตัวและของเพื่อนนักเขียน เพราะปัจจุบันสำนักพิมพ์ขาดใหญ่ไม่สนใจจัดพิมพ์งานวรรณกรรมสร้างสรรค์ การได้รางวัลสูงสุดของวงการวรรณกรรมไทยยังเป็นกำลังใจให้นักเขียนหนุ่มได้ต่อสู้บนเส้นทางสายหนังสือที่เชื่อมั่น

 

 

รางวัลซีไรต์ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2522 และอยู่ในความดูแลของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการดำเนินงาน และมักประกาศผลในเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคม หากปี 5 ปีที่ผ่านมาซีไรต์กลับเลื่อนประกาศผลล่าช้าในเดือนกันยายน ตั้งแต่ปี 2554 และเลื่อนอีกครั้งเป็นเดือนตุลาคม ในปี 2557-2558 แต่สำหรับปีนี้ถือว่าช้าที่สุดคือในเดือนธันวาคม ส่วนหนึ่งมาจากรอความพร้อมของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานกรรมการ ในที่สุด ประกาศผลเมื่อบ่ายวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง