กรมศิลปากรประกอบพิธีปักหมุดสร้างพระเมรุมาศวันนี้

สังคม
26 ธ.ค. 59
06:54
680
Logo Thai PBS
กรมศิลปากรประกอบพิธีปักหมุดสร้างพระเมรุมาศวันนี้
วันนี้ (26 ธ.ค.2559) กรมศิลปากรประกอบพิธีปักหมุดก่อสร้างพระเมรุมาศ บริเวณท้องสนามหลวง ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรสำรวจและวางขอบเขตเพื่อก่อสร้างพระเมรุมาศ บริเวณสนามหลวงฝั่งทิศใต้ เบื้องต้นได้ตั้งเต็นท์พลับพลาพิธีและขุดหลุมเพื่อเตรียมปักหมุด

สำหรับหมุดที่จะนำมาประกอบพิธี มีหมุดรองที่ทำมาจากไม้พะยูง 8 หมุดและหมุดหลักทำมาจากไม้ทองหลาง รวม 9 หมุด ซึ่งบรรจุลงกล่องร่วมกับไม้สามเกลอขนาดเล็กที่ทำมาจากไม้สักสำหรับใช้ตอกหมุด โดยทั้งหมุดและไม้สามเกลอถูกลงอักขระ จากวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธี เริ่มบวงสรวงในเวลา 15.59 น. จากนั้นพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ จะอ่านโองการบวงสรวง

จากนั้นเวลา 16.15 น. ประธานในพิธีและผู้ปักหมุดเดินไปประจำหลักหมุด 9 จุด ผู้ปักหมุดจะต้องหันหน้าเข้าหาพระบรมมหาราชวัง และในเวลา 16.19 น. พราหมณ์จะเริ่มเป่าสังข์แตรให้สัญญาณปักหมุด โดยหลังจากปักหมุดลงลึกตามระดับที่กำหนดแล้ว ผู้ปักหมุดโปรยดอกไม้ที่บริเวณรอบจุดปักหมุด ถือเป็นอันเสร็จพิธี

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ระบุถึงแผนการนับจากนี้ว่าในเดือนมกราคม 2560 จะเริ่มต้นก่อสร้างพระเมรุมาศ โดยในช่วง 3 เดือนแรกจะเป็นการกำหนดแผนงานและกำหนดพื้นที่ หลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างตัวอาคาร หากใกล้แล้วเสร็จจะทำเรื่องเพื่อเปิดให้ประชาชนได้ชมพระเมรุมาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง