"ชุดพญาเสือ" เตรียมบุกยึดช้างสวมทะเบียนที่วังช้างอยุธยา

สิ่งแวดล้อม
26 ธ.ค. 59
07:46
661
Logo Thai PBS
"ชุดพญาเสือ" เตรียมบุกยึดช้างสวมทะเบียนที่วังช้างอยุธยา
การติดตามช้างพลาย 2 เชือกจากสวนสัตว์หัวหินทีค ที่เจ้าของนำกลับมาที่วังช้างแลเพนียดคล้องช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา ยังมีอุปสรรค นอกจากเจ้าของไม่ให้ความร่วมมือแล้ว ยังเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง แต่หัวหน้าชุดพญาเสือยืนยันจะเข้าอายัดช้าง 2 เชือกวันนี้ (26 ธ.ค.2559)

เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่วังช้างแลเพนียดคล้องช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา รวบรวมตั๋๊วรูปพรรณช้างและรูปถ่ายช้างที่มีอยู่ เพื่อเตรียมให้เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือตรวจสอบ โดยเฉพาะหลักฐานของ "พลายเกาะพระยาเพชร" และ "พลายทีจี" ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการสวมทะเบียนและถูกแจ้งเอาผิดหลังเคลื่อนย้ายมาเก็บไว้ในวังช้าง

ขณะที่นายบุญธรรม บุญสะอาด กลุ่มช้างวัฒนธรรมสุรินทร์-บุรีรัมย์ เจ้าของ "พลายบัวบาน" ที่ถูกเจ้าหน้าที่ยึดก่อนหน้านี้ ยืนยันว่า พลายบัวบานเป็นลูกของช้างหนุ่มเสก ผสมพันธุ์กันปี 2542 แต่ก็มาถูกกล่าวหาว่าเป็นช้างป่า ซึ่งหากไม่มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ คนเลี้ยงช้างพร้อมรวมตัวกันเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อขอความเป็นธรรม

การเตรียมเข้าอายัดช้างครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังที่ชุดพญาเสือ ตรวจพบว่าช้างพลายเกราะพญาเพชร และช้างพลายทีจี จากสวนสัตว์หัวหินทีค อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เช่ามาจากวังช้างแลเพนียดคล้องช้าง จ.พระนครศรีอยุธยา รูปพรรณไม่ตรงกับตั๋วรูปพรรณช้าง ทั้งจากการตรวจดีเอ็นเอและเอกสารทางราชการและเตรียมขนย้ายไปดูแลที่ศูนย์เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี แต่วังช้างฯได้นำช้างทั้ง 2 เชือกกลับโดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่

ทำให้วันนี้ (26 ธ.ค.2559) เวลา 10.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ เตรียมนำกำลังเข้าอายัดช้างทั้ง 2 เชือก รวมทั้งตรวจสอบช้างที่อยู่ในวังช้างแลเพนียดคล้องช้างเพิ่มเติมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง