วันคุ้มครองสัตว์ป่า ยังคงน่าห่วง-อาชญากรรมค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

สิ่งแวดล้อม
26 ธ.ค. 59
08:39
520
Logo Thai PBS
วันคุ้มครองสัตว์ป่า ยังคงน่าห่วง-อาชญากรรมค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ
วันที่ 26 ธันวาคม ถือเป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่าของไทย ปีนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุสัตว์ป่ายังถูกลักลอบขายและถูกล่า คนร้ายเปลี่ยนรูปแบบขายของผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น

"นก" แชมป์ถูกจับมากสุด 13,458 ตัว
นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่าภาพรวมปัญหาค้าสัตว์ป่าและสถิติการจับกุมคดีค้าสัตว์ป่าปี 2559 พบกลุ่มสัตว์จำพวกนกสวยงามในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกจับมากที่สุด รวม 13,458 ตัว เช่น นกกระติ๊ดขี้หมู 8,810 ตัว, นกปรอดหัวโขน 2,970 ตัว รองลงมาเป็นกลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 1,827 ตัว เช่น เต่าดาวรัศมี 420 ตัว, งูสิง 330 ตัว, เต่านา 249 ตัว, เต่าดาวอินเดีย 158 ตัว และกบทูด 33 ตัว

"ตัวนิ่ม-กระทิง-ถูกล่าเพื่อบริโภค
ขณะที่กลุ่มสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ครอบคลุมตัวลิ่น ลิง กระทิง เสือ พบสถานการณ์น่าเป็นห่วงโดยเฉพาะการลักลอบขนสัตว์ป่าที่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เริ่มกลับมาเช่น การจับตัวลิ่น หรือนิ่มจากชายแดนไทย-มาเลเซีย ส่งไปขาย ซึ่งปีนี้จับได้มากถึง 390 ตัว นอกจากนี้ยังมีเสือโคร่ง 8 ตัว ลิงกัง 21 ตัว กระรอกหลากสี 8 ตัว ทั้งนี้ ยังพบการลักลอบล่าสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น กระทิง ถูกชำแหละ 246 กิโลกรัม กระทิง ถูกยิงตายอย่างน้อย 3-4 ตัวล่าสุดที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา เสือโคร่ง เลียงผา กวางป่า เป็นต้น

 

"ภาพรวมแม้ว่าจะไม่ค่อยพบการลักลอบค้างาช้างข้ามชาติ หลังจากไทยประกาศมาตรการและกฎหมายคุ้มครองช้างในปี 2558 แต่ปัญหาอาชญากรรมค้าสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ยังมีอยู่ โดยเฉพาะตัวนิ่ม พบว่าตลาดประเทศเพื่อนบ้านแถบอินโดจีนยังบริโภคเนื้อ และใช้เกล็ดของตัวลิ่นไปทำยา ส่วนเสือโคร่ง จากกรณีวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี ทำให้กรมอุทยานฯ ต้องเร่งเก็บดีเอ็นเอเสือจากสวนสัตว์ทั่วประเทศ ที่คาดว่าจะมีเสือในกรงเลี้ยงอีก 1,400 ตัว เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลป้องกันการส่งออกเสือ และค้าเสือระหว่างสวนสัตว์ทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน"

 

เปลี่ยนช่องขายสัตว์ทางออนไลน์
รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุว่า ที่น่าสนใจคือการค้าขายสัตว์ป่าทั้งประเภทสวยงามไม่ว่าจะเป็นสัตว์ขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ มีการเปลี่ยนไปใช้ทางสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นทั้งอีเมล์ เฟซบุ๊ก และไลน์ ทำให้กรมอุทยานฯ ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส.ตั้งชุดสายสืบสัตว์ป่าออนไลน์ เพื่อแกะรอยการขายสัตว์ป่าทางตลาดออนไลน์ด้วย ล่าสุด เพิ่งจับลูกลิงอุรังอุตัง อินโดนีเซีย 2 ตัวอายุ 8-9 เดือน จากการล่อซื้อผ่านทางวอฟแอพ รวมทั้งยังเตรียมเสนอแก้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงจึ้นจากเดิม ทั้งจำคุกและปรับ เพียง 4 ปี 40,000 บาท รวมทั้งจะให้การคุ้มครองสัตว์ในบัญชีแนบท้ายอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ (ไซเตส) ทุกชนิดอยู่ภายใต้กฎหมายไทย เพื่อให้กรมอุทยานฯ ควบคุมและเอาผิดผู้ครอบครอง การนำเข้า-ส่งออกสัตว์ต่างประเทศในบัญซีไซเตสได้ ซึ่งคาดว่าจะมีสัตว์กว่า 100,000 ตัวที่ต้องถูกตรวจสอบหลังการปรับปรุงกฎหมายแล้วเสร็จ

 

ฉกเต่าดาวอินเดีย-เต่าดาวรัศมี 65 ตัวรอบที่ 2 จากสถานีวิจัย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมาในช่วงเช้ามืดเวลาประมาณ 03.45 น. กล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายใส่หมวกไอ้โม่งและถุงมือ เข้ามาขโมยเต่า ที่สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี และพบมีเต่าดาวอินเดีย 62 ตัว เต่าดาวรัศมี 3 ตัวจำนวน 65 ตัว มูลค่า 158,000 บาทหายไป โดยจากการติดตามจากกล้องวงจรปิดพบว่าคนร้ายใช้เวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งแม้จะมีกล้องวงจรปิด แต่ไม่เห็นหน้า เพราะใส่หมวกไอ้โม่งและถุงมือ ขณะนี้นายเผด็จ ลายทอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ได้เข้าแจ้งความไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเดือนมิถุนยนปีนี้ ก็เคยเกิดเหตุการณ์คนร้ายเข้ามาขโมยเต่ายูนิฟอร่า จากมาดากัสการ์ ซึ่งเป็นเต่าที่หายากที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศมาดากัสการ์และมีมูลค่าสูงถึงตัวละ 1-2 ล้านบาท จำนวน 6 ตัวไป นอกจากนี้ยังมีและเต่าดาวรัศมี หรือเต่าเรคิเอต้า เต่าที่มีกระดองสวยเหมือนแฉกดาว 72 ตัวราคาตั้งแต่ 3,000-10,000 บาท หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง