พระวิเทศภาวนาจารย์ เข้ารับทราบ 13 ข้อหา

อาชญากรรม
26 ธ.ค. 59
11:43
749
Logo Thai PBS
พระวิเทศภาวนาจารย์ เข้ารับทราบ 13 ข้อหา
ตำรวจให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งอยู่ในศาลจังหวัดธัญบุรี เป็นผู้พิจารณาว่าจะให้หรือไม่ให้ประกันตัว หลังพระวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่ตำรวจภูธรคลองหลวง ซึ่งถูกดำเนินคดีรวม 13 คดี

วันนี้ (26 ธ.ค.2559) พระวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมพระลูกวัด และทนายความ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียก ให้มารับทราบข้อกล่าวหา รวม 13 คดี ในจำนวนนี้มี 2 คดี ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมาตรา 189 ฐานผู้ใดช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษโดยให้พำนักแก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้น หรือช่วยผู้นั้นกระทำการใดเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม โดยพระวิเทศภาวนาจารย์ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนทันทีที่เดินทางมาถึง

นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า มาเข้าร่วมสังเกตการณ์และรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาในฐานะหน่วยงานกลาง ที่ประสานงานระหว่างทีมกฎหมาย วัดพระธรรมกาย กับพนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรคลองหลวงเท่านั้น

สำหรับขั้นตอนหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจะต้องคุมตัว พระวิเทศภาวนาจารย์ ไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับเจ้าพนักงาน แต่หากศาลไม่ให้ประกันตัว ก็จะต้องสึกในทันที และนำตัวส่งเข้าเรือนจำ เพื่อคุมขังตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง