"สุภิญญา" ขู่ลงโทษ-ฟ้องร้อง "ทรูวิชั่นส์" ฐานเอาเปรียบผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 59
09:24
3,261
Logo Thai PBS
"สุภิญญา" ขู่ลงโทษ-ฟ้องร้อง "ทรูวิชั่นส์" ฐานเอาเปรียบผู้บริโภค
วันนี้ (27 ธ.ค.2559) คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กสทช. เรียกบริษัททรูวิชั่นส์ชี้แจงเรื่องการยกเลิก 6 ช่องรายการ พร้อมทั้งเสนอแผนเยียวยาผู้บริโภค ด้าน "สุภิญญา กลางณรงค์" เผยหากไม่ได้ข้อยุติเรื่องแผนเยียวยาที่เหมาะสม จะเสนอบทลงโทษฐานเอาเปรียบผู้บริโภค

บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด แจ้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ว่าจะยกเลิก 6 ช่องรายการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560 ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นภาพยนตร์ต่างประเทศและจัดอยู่ในแพคเกจที่ลูกค้านิยม และคณะกรรมการ กสท.มีมติเห็นชอบตามที่ทรูวิชั่นส์เสนอโดยระบุว่า หากผู้บริโภคไม่พอใจรายการใหม่ ก็สามารถเรียกร้องขอคืนค่าบริการได้เหมือนกรณีช่อง CTH ยุติบริการ ทั้งนี้ทางทรูวิชั่นส์ระบุว่า เหตุผลที่ต้องยกเลิกเพราะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกับผู้ให้บริการเนื้อหาช่องรายการได้ จึงได้จัดหารายการใหม่ทดแทนจำนวน 7 รายการ

การยกเลิกช่องรายการของทรูวิชั่นส์ทำให้สมาชิกซึ่งมีอยู่ประมาณ 3.7 ล้านคนส่วนหนึ่งไม่พอใจ เนื่องจากไม่มีการแจ้งล่วงหน้าและช่องที่ยกเลิกเป็นช่องที่ได้รับความนิยม ขณะที่นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.และประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของ กสทช. ระบุว่า การแจ้งยกเลิกช่องรายการต่อสมาชิกและ กสทช.น้อยกว่า 30 วันถือเป็นการฝ่าฝืนกฎเบื้องต้น และเวลา 14.30 น.วันนี้ (27 ธ.ค.2559) คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของ กสทช. จึงได้เชิญให้บริษัทรูวิชั่นส์ชี้แจงมาตรการเยียวยาการยกเลิกรายการดังกล่าว

"แม้ กสท. จะมีมติ 3 ต่อ 1 เห็นชอบให้ทรูวิชั่นส์ยกเลิก 6 ช่องรายการไปอย่างง่ายดาย แต่เรื่องยังไม่จบ เพราะ กสท.ส่งเรื่องต่อมาให้คณะอนุกรรมการผู้บริโภคเจรจาเรื่องการเยียวยาผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าทรูวิชั่นส์ ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ดิฉันให้สำนักงาน กสทช. เชิญทรูวิชั่นส์มาชี้แจงด่วนและเสนอแนวทางเยียวยาต่อสมาชิก ถ้าไม่ก็จะเสนอใช้โทษทางปกครอง" น.ส.สุภิญญาโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ภายหลังจากทราบมติ กสท.เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) "การแจ้งยกเลิกช่องรายการล่าช้าน้อยกว่า 30 วันต่อสมาชิก และ กสทช. ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎเบื้องต้นแล้ว แต่กลับไม่มีโทษ สิ่งที่จะเจรจากับทรูวิชั่นส์ คือ แนวทางการยกเลิกสมาชิกโดยได้เงินคืน ลดราคา หรือมาตรการเยียวยาเพิ่มช่อง และอื่นๆ"

น.ส.สุภิญญากล่าวเพิ่มเติมว่า จะเสนอมาตรการลงโทษ บ.ทรูวิชั่นส์ กรณีที่ทำผิดกฎขั้นต้นคือแจ้งยกเลิกช่องล่าช้า ส่วนมาตรการเยียวยานั้น หากไม่ได้ข้อยุติก็จะเสนอบทลงโทษฐานเอาเปรียบผู้บริโภค และจากการหารือเบื้องต้นกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค เห็นร่วมกันว่าถ้าจำเป็นก็จะช่วยฟ้องร้องต่อศาลด้านผู้บริโภคต่อไป เหมือนกรณี CTH/GMM ก่อนหน้านี้

"เรื่องนี้กระทบธรรมาภิบาลบรรษัท หวังว่าจะมีทางออกที่รับฟังได้" น.ส.สุภิญญาสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊กเพจของ ทรูวิชั่นส์ ได้มีลูกค้าเขียนข้อความต่อว่าการตัดสินใจยกเลิก 6 ช่องรายการเป็นจำนวนมาก ขณะที่แอดมินเพจตอบเพียงว่า "เรื่องช่อง HBO หากมีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งให้ท่านสมาชิกได้ทราบโดยทันที รบกวนรอการประชาสัมพันธ์จากทรูวิชั่นส์อีกครั้ง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง