ยอดผู้เสียชีวิตพายุไต้ฝุ่นนกเตนถล่มฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 6 คน

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 59
13:49
152
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตพายุไต้ฝุ่นนกเตนถล่มฟิลิปปินส์เพิ่มเป็น 6 คน
ชาวฟิลิปปินส์ทยอยเดินทางกลับบ้านเพื่อเก็บกวาดซากปรักหักพัง หลังจากพายุไต้ฝุ่นนกเตนอ่อนกำลังลง ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6 คน ไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน

วันนี้ (27 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนกเตนที่พัดขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดท่วมขังในจังหวัดอัลเบย์บนเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน

ขณะที่ประชาชนบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้าน เพื่อเก็บกวาดซากปรักหักพังหลังจากพายุไต้ฝุ่นนกเตนอ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก ความรุนแรงของพายุทำให้เสาไฟฟ้าและต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 5 จังหวัดและขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

ทางการฟิลิปปินส์ สั่งระงับเที่ยวบินกว่า 300 เที่ยวบิน และงดการให้บริการเรือโดยสารข้ามฟากเพื่อความปลอดภัย ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างมากถึง 1,200 คน ก่อนหน้านี้ ทางการฟิลิปปินส์สั่งการให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปิดให้บริการชั่วคราว รวมทั้งให้ประชาชนอาศัยอยู่ภายในบ้านเพื่อความปลอดภัย

สำหรับพายุไต้ฝุ่นนกเตน เป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดตั้งแต่พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2556 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7,300 คน และไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 5,000,000 คน

สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า ฟิลิปปินส์เผชิญพายุไต้ฝุ่น เฉลี่ย 20 ลูกต่อปี โดยในรอบ 65 ปีที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นพัดถล่มฟิลิปปินส์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแล้ว 7 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง