ข่าวเด่น 2559 : วิกฤตปลากระเบนราหูแม่กลองตายกว่า 50 ตัว

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 59
16:20
1,541
Logo Thai PBS
ข่าวเด่น 2559 : วิกฤตปลากระเบนราหูแม่กลองตายกว่า 50 ตัว
ผ่านมากว่า 3 เดือนแล้ว ที่มีการพบซากปลากระเบนเจ้าพระยา หรือปลากระเบนราหูน้ำจืด กว่า 50 ตัวในแม่น้ำแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ถือเป็นความเสียหายของระบบนิเวศครั้งสำคัญของไทย แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการเอาผิดโรงงานปล่อยน้ำเสีย หรือหามาตรการป้องกัน

ซากปลากระเบนเจ้าพระยา หรือปลากระเบนราหูน้ำจืด กว่า 50 ตัว ที่พบในแม่น้ำและคลองสายต่างๆ จ.สมุทรสงคราม ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กลายเป็นวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อม ทำให้ทุกภาคส่วนเรียกร้องให้ค้นหาสาเหตุและแนวทางแก้วิกฤตดังกล่าว

รศ.สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ 1 ในผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมค้นหาสาเหตุการตายของปลากระเบนราหูน้ำจืด ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ภาวะเสี่ยงขั้นวิกฤตกต่อการสูญพันธุ์

จากการตรวจซากกระเบน พบว่า อวัยวะภายในถูกทำลายจากสารพิษที่อาจมากกว่า 1 ชนิด โดยเฉพาะสารไซยาไนด์ที่ทำให้ตายอย่างเฉียบพลันและคุณภาพน้ำต่ำกว่ามาตรฐาน เมื่อสืบสวนย้อนพบกากส่าของโรงงานเอทานอล จ.ราชบุรี รั่วไหลลงแม่น้ำก่อนปลากระเบนจะทยอยตาย ซึ่งโรงงานแห่งนี้ถูกดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับและสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียทันที

วิกฤตดังกล่าวเริ่มคลี่คลาย หลังมีการพบปลากระเบนราหูขนาดใหญ่ 2 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือและนำมาดูแลที่สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเล จ.สมุทรสงคราม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง