"พล.อ.ประวิตร" เบรกขยายถนนตัดป่าน้ำหนาว สั่งหาเส้นทางใหม่ที่ไม่กระทบอุทยานฯ-สัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
28 ธ.ค. 59
13:22
3,049
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" เบรกขยายถนนตัดป่าน้ำหนาว สั่งหาเส้นทางใหม่ที่ไม่กระทบอุทยานฯ-สัตว์ป่า
วันนี้ (28 ธ.ค.2559) ที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยมีวาระพิจารณาเรื่องการขยายถนนที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

การประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 5/2559 ในวันนี้ มีวาระพิจารณาถึง 20 วาระ ทำให้ต้องมีการเลื่อนเวลาการประชุมให้เร็วขึ้นครึ่งชั่วโมง จากเดิมเวลา 10.00 น. เป็นเวลา 09.30 น. ซึ่งประเด็นที่สื่อมวลชนมารอปักหลักฟังผลการพิจารณาคือโครงการขยายถนนหมายเลข 12 จาก 2 เลนเป็น 4 เลน เส้นทางหล่มสัก-คอนสาร ซึ่งตัดผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ระยะทาง 43 กิโลเมตร จนเกิดการคัดค้านจากกลุ่มอนุรักษ์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ส่งนายอรรฆ พัฒนวิบูลย์ ที่ปรึกษาอธิบดีฯ เข้าชี้แจง

ภายหลังการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง พล.อ.ประวิตรบอกว่า ได้สั่งการในที่ประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อมให้กรมทางหลวงกลับไปพิจารณาเส้นทางถนนอื่นที่ไม่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เนื่องจากพื้นที่นี้ผ่านป่าลุ่มน้ำชั้น 1 เอ โดยให้ไปดูถนนเส้นทางอื่น แม้จะอ้อมกว่าทางเดิมก็ตาม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าและพื้นที่ป่าไม้ เพราะที่ผ่านมาได้มีการตัดถนนที่ทำลายป่าไปมากแล้ว

"ผมไม่ได้ให้ยุติโครงการนี้ แต่ให้หาเส้นทางที่เหมาะสมและกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้ผู้ทรงคุณวุฒิใน กก.วล.เตรียมลงพื้นที่เพื่อสำรวจร่วมกับกรมทางหลวงในเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ยังไม่กำหนดระยะเวลาที่จะต้องนำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเส้นทางใหม่ที่จะเข้ามาพิจารณาใน กก.วล.ด้วย" พล.อ.ประวิตรกล่าว

ยันไม่เกี่ยวกลุ่มอนุรักษ์ค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางถนนผ่านป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวครั้งนี้เกิดจากกระแสคัดค้านของกลุ่มอนุรักษ์หรือไม่ พล.อ.ประวิตร บอกว่าไม่เกี่ยว แต่พิจารณาเอง และเสียงจากที่ประชุมหลายหน่วยงานก็มีทิศทางเดียวกัน คือไม่เห็นด้วยกับการตัดถนนผ่านป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ซึ่งที่ผ่านมาแม้อีไอเอจะผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการ (คชก.) มาแล้วก็ตาม

ด้านนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ที่ กก.วล.มองว่ากรมทางหลวงได้นำเสนอเส้นทางเลือกเดียว คือตัดถนนผ่านป่าน้ำหนาว อยู่ในลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ซึ่งเป็นพื้นที่อ่อนไหวและจะกระทบ ก็ควรจะมีทางเลือกอื่น และเลี่ยงไปใช้เส้นอื่นแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากกรมทางหลวงไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยโดยระบุว่าให้ประธาน กก.วล.ชี้แจงกับสื่อเอง

เปิดถนนผ่านป่า 3 แห่งระยะทาง 49.52 กม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากข้อมูลของกรมทางหลวงที่นำเสนอแผนการก่อสร้างโครงการขยายถนนหมายเลข 12 ตอน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์-ถึงแยก อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พบว่าต้องตัดผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวระยะทาง 38.41 กม. อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ระยะทาง 0.51 กม. และเชตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง ระยะทาง 10.72 กม.รวมระยะทางทั้งหมด 49.52 กม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง