ศาลยกฟ้องคดีชาวบ้านวังสะพุง ยื่นเพิกถอนประทานบัตรเหมืองทอง จ.เลย

สิ่งแวดล้อม
28 ธ.ค. 59
19:17
622
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องคดีชาวบ้านวังสะพุง ยื่นเพิกถอนประทานบัตรเหมืองทอง จ.เลย
ความขัดแย้งที่ยาวนานกรณีเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย ซึ่งมีการฟ้องร้องกันระหว่างชาวบ้านและเหมือง รวมกว่า 20 คดี วันนี้ ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาในคดีหนึ่ง ที่ชาวบ้านกว่า 600 คน ยื่นฟ้องเหมืองเมื่อปี 2556 โดยคำตัดสินให้ยกฟ้อง

วันนี้ (28 ธ.ค.2559) ที่ศาลปกครองแจ้งวัฒนะ ชาวบ้านกลุ่มฅนรักบ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย กว่า 80 คน มาร่วมฟังคำพิพากษา คดีที่ชาวบ้าน 598 คน จาก 6 หมู่บ้านเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เมื่อปี 2556 คดีนี้กลุ่มชาวบ้านฟ้องให้เพิกถอนประทานบัตร รวม 5 ฉบับ บนพื้นที่ภูซำป่าบอน และภูทับฟ้า อ.วังสะพุง ของบริษัททุ่งคำ รวมทั้งให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม เนื่องจากเห็นว่าหน่วยงานออกประทานบัตรโดยไม่ชอบและการประกอบกิจการก่อให้เกิดมลพิษ

ศาลได้อ่านคำสั่ง ระบุว่า การที่หน่วยงานออกประทานบัตรที่ 5 ฉบับ และต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมให้แก่บริษัทเหมืองทอง เป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย การไม่เพิกถอนใบอนุญาตไม่ได้เป็นการละเลยต่อหน้าที่ สำหรับผลกระทบพิสูจน์ไม่ได้ว่ามาจากเหมือง จึงพิพากษาให้ยกฟ้อง

ผลคำตัดสินทำให้ชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ต่างรู้สึกผิดหวัง แม้จะคาดเดาคำพิพากษาจากการมารับฟังการแถลงคดี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมาก็ตาม

ด้าน ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ระบุว่า ชาวบ้านสามารถยื่นอุทธรณ์คดีนี้ได้ในชั้นศาลปกครองสูงสุดภายในเวลา 30 วัน "กรณีนี้สามารถอุทธรณ์ต่อศาลได้ภายในวันที่ 28 มกราคม ซึ่งเป็นสิทธิของชาวบ้าน ทนายผู้รับมอบอำนาจ คือ วสันต์ พาณิชย์ ซึ่งจะการปรึกษาหารือกับชาวบ้านต่อว่าจะดำเนินการอย่างไร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง