พม.ประสานขอใบรับรองแพทย์เพื่อช่วยหญิงไทยที่ถูกจับในโอมาน

สังคม
29 ธ.ค. 59
18:41
353
Logo Thai PBS
พม.ประสานขอใบรับรองแพทย์เพื่อช่วยหญิงไทยที่ถูกจับในโอมาน
เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิษณุโลก เร่งรวบรวมและจัดส่งเอกสารยืนยันการใช้ยารักษาโรคประจำตัวของหญิงไทยที่ถูกจับในประเทศโอมานให้สถานฑูตไทยประจำประเทศโอมาน ดำเนินการช่วยเหลือตามขั้นตอน

นางสุนทรี เนียมกลาง ชาว อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก นำจดหมายของลูกสาวซึ่งถูกจับอยู่ที่ประเทศโอมานมานานกว่า 2 เดือน เข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิษณุโลก เพื่อขอความช่วยเหลือ โดยลูกสาวของนางสุนทรีได้เขียนจดหมายอธิบายสาเหตุที่ถูกจับและโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่าเธอถูกจับเพราะพกยารักษาโรคประจำตัวเข้าประเทศโอมานแต่เจ้าหน้านี้บอกว่ายาดังกล่าวเป็นยาต้องห้ามนำเข้าประเทศ เธอจึงถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.2559

 

เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งประสานแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราช เพื่อขอเอกสารรับรองการใช้ยา 1 ชนิด ซึ่งเป็นยาที่ห้ามนำเข้าประเทศโอมาน จากนั้น จะส่งให้สถานฑูตไทยประจำโอมาน ดำเนินการช่วยเหลือ

นายสมชาย พรหมมณี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ยาที่แพทย์จ่ายให้หญิงคนนี้ มี 7 ชนิด หนึ่งในนั้นคือ "ทรามาดอล" ซึ่งเป็นยาควบคุมในประเทศไทย ทั้งนี้กังวลว่าหากผู้ป่วยไม่ได้รับยาต่อเนื่องนาน 2 เดือน อาจทำให้มีอาการกำเริบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง