สหรัฐฯ ขับไล่นักการทูตรัสเซีย 35 คนตอบโต้กรณีแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 59
07:59
732
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ขับไล่นักการทูตรัสเซีย 35 คนตอบโต้กรณีแทรกแซงเลือกตั้งประธานาธิบดี
ผู้นำสหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการตอบโต้รัสเซียจากกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วยการขับไล่นักการทูต 35 คนออกจากประเทศภายใน 72 ชั่วโมง และควํ่าบาตรเจ้าหน้าที่หน่วยงานข่าวกรอง

วันนี้ (30 ธ.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสั่งขับไล่นักการทูตรัสเซีย 35 คนออกจากประเทศภายในเวลา 72 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังควํ่าบาตรเจ้าหน้าที่หน่วยงานข่าวกรองของรัสเซีย มาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้รัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของพรรคเดโมแครตในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการแฮ็กข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา รัสเซียจะใช้มาตรการที่คล้ายกันเพื่อตอบโต้สหรัฐอเมริกา

สำหรับปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากฝั่งรัสเซียเท่านั้น แต่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกมาบอกว่าสหรัฐอเมริกาควรจะก้าวไปข้างหน้าเพื่อสิ่งที่ดีกว่าและยิ่งใหญ่กว่า โดยทรัมพ์จะพบกับหัวหน้าหน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา ในสัปดาห์หน้า เพื่อรับฟังบรรยายสรุปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ตามหลักการ เมื่อนายทรัมพ์ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ทรัมพ์สามารถจะยกเลิกคำสั่งของโอบามาได้ เจ้าหน้าที่ของรัสเซียที่ถูกเนรเทศจะสามารถกลับเข้าสหรัฐอเมริกาได้ แต่คาดว่าทีมงานของทำเนียบขาวจะคัดค้านไม่ให้ทรัมพ์ยกเลิกคำสั่งของโอบาม่า เพราะจะกระทบต่อความรู้สึกของชาวอเมริกัน

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐอเมริการะบุว่าพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจารกรรมข้อมูล โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้แทนของพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง