จี้หามือสลักชื่อปะการังสิมิลัน "ดร.ธรณ์" ชี้เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องยกระดับท่องเที่ยวเขตอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
30 ธ.ค. 59
16:34
932
Logo Thai PBS
จี้หามือสลักชื่อปะการังสิมิลัน "ดร.ธรณ์" ชี้เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องยกระดับท่องเที่ยวเขตอุทยานฯ
รองคณบดีคณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตการขีดเขียนตัวอักษรเกาหลีบนปะการังสมองร่องเล็กที่หมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เชื่อการติดตามตัวน่าจะไม่ใช่เรื่องยาก เพราะการดำน้ำลึกในเขตอุทยานต้องมีผู้ดูแลและลงทะเบียนทุกครั้ง

วันนี้ (30 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา เข้าตรวจสอบพิกัดของปะการังสมองร่องเล็กที่ถูกเขียนด้วยภาษาเกาหลี ซึ่งถูกพบโดยผู้ประกอบการน้ำลึกในหมู่เกาะสิมิลันบริเวณทางทิศตะวันตกของเกาะ ซึ่งสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายว่าอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ และเกิดการทำลายธรรมชาติมากขึ้น โดยเฉพาะในปีใหม่ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการนำเที่ยวให้แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้

อีกความเคลื่อนไหวหนึ่ง ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ตั้งข้อสังเกตว่าการดำน้ำลึกในเขตอุทยานแห่งชาติจะต้องลงทะเบียนขออนุญาต และจะต้องมีผู้ควบคุมดูแล อีกทั้งการสลักชื่อในลักษณะนี้ต้องใช้เวลานาน จึงอาจไม่ยากที่จะติดตามตัวบริษัทนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวรายนี้

ล่าสุด ผศ.ธรณ์ เปิดเผยว่า นักดำน้ำชาวเกาหลีที่ปรากฏชื่อตามที่สลักไว้บนปะการัง ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่ได้เป็นผู้ลงมือทำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง