บิ๊กอุทยานฯ ยันไม่ปิดเส้นทางจระเข้ดุ บนเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
1 ม.ค. 60
18:44
7,671
Logo Thai PBS
บิ๊กอุทยานฯ ยันไม่ปิดเส้นทางจระเข้ดุ บนเขาใหญ่
เตือนอีกไม่เกิน 6 เดือนนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เซลฟี่ในจุดเสียง ทำร้ายสัตว์ป่า เตรียมเจอโทษในกฎหมายใหม่ที่อยู่ระหว่างการปรับแก้ ย้ำไม่มีแนวคิดย้ายจระเข้ทั้ง 2 ตัวออกจากเขาใหญ่ ต้องศึกษารอบด้าน

จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ถูกจระเข้ บริเวณลำห้วยลำตะคอง เส้นทางศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้-น้ำตกเหวสุวัต บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับบาดเจ็บ เป็นแผลฉกรรจ์ที่ต้นขาซ้าย เนื่องจากนักท่องเที่ยวสองสามีภรรยา พยายามจะถ่ายเซลฟี่กับจระเข้ตัวใหญ่ที่ขึ้นมานอนผึ่งแดด

วันนี้ (1ม.ค.2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ได้รับรายงานจากนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่าเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น โดยมีนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส ถูกจระเขงับขา เนื่องจากต้องการจะถ่ายรูปกับจระเข้ ที่ขึ้นมานอนผึ่งแดด ซึ่งยอมรับว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ ขึ้นกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมามีบางคน บางกลุ่มที่พยายามออกนอกลู่นอกทาง ไม่เชื่อฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และป้ายเตือนที่มีติดไว้ก่อนทางเข้า และจุดลำห้วยลำตะคองที่มีจระเข้อาศัยอยู่ 2 ตัว ห้ามลงเล่นน้ำ หรือเข้าไปใกล้

 

 

นายธัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนของกรมอุทยานฯ ที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการเตือนนักท่องเที่ยวมากขึ้น ตั้งแต่จุดบริการนักท่องเที่ยวที่หน้าด่านเขาใหญ่ต้องมีการให้ความรู้และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์ป่าอันตราย และอาจต้องเพิ่มป้ายเตือนมากขึ้นในจุดที่ล่อแหลม ที่มักนักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาจจะไม่ทันสังเกต หรือถ้าแบบสุดโต่งก็อาจถึงขั้นทำรั้วกั้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปิดเส้นทาง เส้นทางศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้ – เหวสุวัต เพราะยังเป็นจุดที่มีธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และมีนักท่องเที่ยวเดินทางศึกษาธรรมชาติเป็นประจำ

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ บอกว่า  แต่คาดว่าหลังจากนี้ภายในไม่ถึง 6 เดือนจะมีการออกบทลงโทษการท่องเที่ยว ที่ขัดต่อระเบียบอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอปรับแก้ไขเพิ่มเติมในบางมาตรา เพื่อเอาผิดกับนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมทุกรุปแบบ เช่น เซลฟี่ตามหน้าผา จุดเสี่ยง ไม่ฟังคำเตือน ทำร้าย และให้อาหารสัตว์ป่า เป็นต้น


“ บริเวณนี้มีป้ายแจ้งเตือนจระเข้ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ที่ผ่านมายังไม่แคยมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากการถูกจระเข้กัด แต่มีรายงานว่ามีพฤจิกรรมบางกลุ่มที่อาจจะแหย่ ปาหินบ้าง ส่วนรายนี้ถ้าไม่ไปถ่ายรูปใกล้ๆก็ไม่เกิดเหตุการณ์นี้ ดังนั้นจึงเตือนนักท่องเที่ยวว่ทางที่ดีต้องเชื่อ และปฏิบัติตามคำแนะนำ คำเตือนตามป้ายที่แจ้งอย่างเคร่งครัด ส่วนการจะย้ายจระเข้ ออกไปนอกพื้นที่ยอมรับว่าต้องมีการศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านก่อน ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดนี้” นายธัญญา ระบุ

สำหรับเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการบริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่บริการนักท่องเที่ยวน้ำตกเหวสุวัตว่า มีนักท่องเที่ยวถูกจระเข้กัด บริเวณข้างห้วยลำตะคองเส้นทางแยกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติผากล้วยไม้ – เหวสุวัต ออกไปประมาณ 10 เมตร 


จากการตรวจสอบพบว่า นักท่องเที่ยวที่ได้รับบาดเจ็บชื่อ Benetulier ep. Lesuffleur อายุ 41 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ได้รับบาดเจ็บบริเวณต้นขาซ้ายถูกจระเข้กัดเป็นแผลฉกรรจ์ ซึ่งจากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณใกล้เคียงทราบว่า นักท่องเที่ยว มากับสามีและต้องการถ่ายรูปคู่กับจระเข้ จึงให้สามีเป็นผู้ถ่ายและตนเองได้เข้าไปนั่งยองๆ ใกล้กับจระเข้ และในช่วงที่ลุกขึ้นยืนเกิดเสียหลักทำให้จระเข้ตกใจพุ่งตัวเข้ามางับบริเวณต้นขาเป็นแผลฉกรรจ์ นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง