ปรับแผนรับประชาชนเดินทางกลับ กทม.

สังคม
2 ม.ค. 60
15:34
165
Logo Thai PBS
ปรับแผนรับประชาชนเดินทางกลับ กทม.
กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม ปรับแผนดูแลความปลอดภัยรับมือประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ หลังประเมินแนวโน้มอุบัติเหตุสูงกว่าปีที่แล้ว

วันนี้ (2 ม.ค.2560) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดการประชุมอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปี 2560 เป็นการประชุมคอนเฟอเรนซ์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทั่วประเทศ รายงานสถานการณ์ประชาชนออกเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ซึ่งเริ่มทยอยเดินทางกลับแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งหารือแผนรองรับการเดินทางกลับของประชาชน หลังประเมินว่าแนวโน้มอุบัติเหตุจะเพิ่มสูงกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

สาเหตุหลักของอุบัติเหตุ อันดับ 1 มาจากเมาแล้วขับ รองลงมาคือรถใช้ความเร็วสูง และการขี่รถจักรยานยนต์โดยประมาท จึงจะปรับแผนเพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ โดยเฉพาะวันที่ 2-3 ม.ค.นี้ คาดว่าจะเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ สูงที่สุด

ทั้งนี้ มีมาตรการเพิ่มป้ายสัญญาณ ป้ายจำกัดความเร็ว ติดตั้งสัญลักษณ์ชะลอความเร็ว และเพิ่มไฟกระพริบถี่ขึ้นบนถนนหลัก โดยเฉพาะพื้นที่ที่มักเกิดอุบัติเหตุ 4 จังหวัด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี จ.อุตรดิตถ์ จ.เพชรบูรณ์ และ จ.ขอนแก่น

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย คาดว่า ประชาชนจะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ มากที่สุดในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) พร้อมระดมเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อรับมือการเดินทาง ลดความเสี่ยงเมาแล้วขับ และเพิ่มความถี่ในการตั้งด่านตรวจรถยนต์บนถนนสายหลัก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สามารถยึดรถผู้ที่ไม่ได้นำใบอนุญาตขับขี่มาด้วย จากเดิมที่อนุโลมให้จ่ายค่าปรับและขับรถต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง