กรมป่าไม้ ยึด"ไม้แปรรูป-ซากเต่ากระ" มูลค่า 20 ล้านจากโกดังย่านนนทบุรี

Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ ยึด"ไม้แปรรูป-ซากเต่ากระ" มูลค่า 20 ล้านจากโกดังย่านนนทบุรี
กรมป่าไม้ สนธิกำลังทหาร ตำรวจ เข้าตรวจยึดไม้มีค่ากว่า 500 ท่อน และไม้พะยูง ชิงชัน แปรรูปนับ 1,000 ชิ้น คนเฝ้าอ้างเอกสารครอบครอง แต่เจ้าหน้าที่รอการตรวจสอบ นอกจากนี้ยังเจอซากเต่ากระ 7 ซาก ความผิดฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท 1

วันนี้ (2ม.ค.2560) นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ พร้อมชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าปฏิบัติตรวจค้นโกดังบริเวณ ต.ละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี

 โดยสามารถตรวจพบไม้แปรรูปแบบเหลี่ยมวางกองอยู่บริเวณภายใน ในเบื้องทราบว่าเป็นไม้ประดู่ และไม้กระยาเลยชนิดอื่นๆประมาณ 500 ท่อน/แผ่น/เหลี่ยม อยู่ภายในโกดังดังกล่าว รวมทั้ง ยังพบไม้พะยูง ไม้ชิงชันแปรรูปเป็นท่อน และเหลี่ยมขนาดเล็กถึงปานกลางประมาณ 30 ท่อนเหลี่ยม และยังมีไม้ชิงชัน และพะยูงชิ้นขนาดเล็กอีก 1,000 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีเฟอร์นิเจอร์ ที่ทำจากไม้มีค่าประมาณ 50 ชิ้น ซึ่งคนเฝ้าดูแลสถานที่ได้ยื่นเอกสารบางส่วนเพื่อแสดงหลักฐานการได้มา และการครอบครองต่อเจ้าหน้าที่

 

นอกจากนี้นายอรรถพล ระบุว่าจากการตรวจค้นในบริเวณตัวอาคารยังพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท 1 คือ เต่ากระ จำนวน 7 ตัว โดยผู้ดูแลไม่มีหลักฐานแสดงการครอบครอง ซึ่งจะต้องดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และขนย้ายซากเต่ากระ มาไว้ที่กรมอุทยานแห่งชาติ ทั้งนี้รวมมูลค่า กลางทั้งหมดที่พบประมาณ 20 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดไม้แปรรูป และสิ่งประดิษฐ์ของกลางที่เป็นไม้ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบหาที่มาที่ไปอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง