เสนอใช้ ม.44 จำหน่ายคดีชุมนุมทางการเมือง หวังสร้างปรองดอง

การเมือง
3 ม.ค. 60
12:31
209
Logo Thai PBS
เสนอใช้ ม.44 จำหน่ายคดีชุมนุมทางการเมือง หวังสร้างปรองดอง
สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เตรียมเสนอใช้มาตรา 44 เพื่อจำหน่ายคดีการชุมนุมทางการเมืองที่ประชาชนทั่วไปตกเป็นผู้ต้องหา แต่จะไม่ครอบคลุมแกนนำ ,การกระทำผิดอาญาร้ายแรง คดีทุจริต และการกระทำผิดตามมาตรา 112 หวังเร่งสร้างความปรองดอง

การช่วยเหลือทางคดีกับประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง คือหนึ่งในแนวทางการสร้างความปรองดอง ตามมุมมองของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน สปท.ด้านการเมือง ระบุว่า เตรียมเสนอแนวทางให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือ การใช้นโยบาย 66/23 เหมือนสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ด้วยการให้ผู้หลงผิดเข้ามอบตัวกับทางราชการโดยไม่ต้องถูกดำเนินคดี โดยให้ผู้ร่วมชุมนุมทางการเมืองที่รับสารภาพไม่ต้องถูกจำคุก หรือ ให้มีการจำหน่ายคดี โดยไม่ต้องออกเป็นกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งถูกต่อต้านมาโดยตลอด แต่กรณีนี้จะไม่ครอบคลุมแกนนำการชุมนุม การกระทำผิดอาญาร้ายแรง คดีทุจริต และการกระทำผิดตามมาตรา 112

 

 

นายเสรี ระบุด้วยว่า สปท.ด้านการเมือง เตรียมเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้น เพื่อทำหน้าที่แยกแยะความผิด รวมถึงหามาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบัน เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย โดย สปท.ด้านการเมือง เตรียมเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมโดยเร็ว เพราะหากรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ สปท.จะเหลือเวลาในการทำงานอีกเพียง 120 วัน หรือ 4 เดือนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง