เตือนสายป่วนฉุกเฉิน 1669 ผิดกฎหมายถูกจับจริง

สังคม
3 ม.ค. 60
15:59
1,393
Logo Thai PBS
เตือนสายป่วนฉุกเฉิน 1669 ผิดกฎหมายถูกจับจริง
สายด่วน 1669 จ.อุบลราชธานี เจอโทรป่วนสายด่วนฉุกเฉิน วันเดียว 51 สาย สพฉ.เตือนฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายจับปรับ 5,000 บาท พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือประชาชนเดินทางกลับมาทำงาน

วันนี้ (3ม.ค.2560) นายแพทย์อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า เจ้า หน้าที่ประจำศูนย์รับแจ้งเหตุ และสั่งการ 1669 จังหวัดอุบลราชธานี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับชายคนหนึ่งที่โทรศัพท์เข้ามาก่อกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวม 51 ครั้ง ซึ่งถือเป็นการตัดโอกาสผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากนั้น สพฉ.อยากรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการใช้สายด่วนฉุกเฉิน และจดจำหมายเลข 1669 ไว้ให้ดี เพราะถือเป็นสายด่วนช่วยชีวิต โดยข้อควรรู้ 

นพ.อนุชา กล่าวว่า อยากขอร้องว่าอย่าโทรป่วนสายด่วน อย่าเห็นเป็นเพียงเรื่องสนุก เพราะหลายๆ ครั้งทำให้เรา ต้องสูญเสียผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมทั้งอยากเตือนผู้ที่โทรป่วนว่า มีความผิดตามกฎหมาย คือ ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน 2551 ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉินโดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

รวมทั้ง มาตรา 397 ตามประมวลกฎหมายอาญา ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากยังเป็นห่วงเรื่องโทรผิดหมายเลข เพราะจะทำให้การช่วยเหลือล่าช้าลงไปอีก สถิติพบว่าตลอดปีที่ผ่านมา ประชาชนโทรไปที่เบอร์อื่นก่อน หรือแจ้งผ่านวิทยุสื่อสาร ถึงร้อยละ 26

 


สำหรับการเตรียมพร้อมรับประชาชนเดินทางกลับมาทำงาน ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมทางด้านการแพทย์ฉุกเฉินไว้แล้ว เพราะทราบดีว่าปริมาณใช้รถ ใช้ถนนเพิ่มขึ้น จนทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงกว่าช่วงปกติถึง 2 เท่าตัว โดยได้ประสานทีมกู้ชีพให้เตรียมรับมือ พร้อมตรวจเช็คความพร้อมของสายด่วนให้พร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง