6 จังหวัดภาคใต้ยังอ่วมฝนตกหนัก-น้ำท่วมสูง 1 เมตรหลายพื้นที่

ภัยพิบัติ
4 ม.ค. 60
15:52
1,074
Logo Thai PBS
6 จังหวัดภาคใต้ยังอ่วมฝนตกหนัก-น้ำท่วมสูง 1 เมตรหลายพื้นที่
ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักหลายแห่งเพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทาน ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังอย่างเต็มศักยภาพ

วันนี้ (4ม.ค.2560) นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ภาคใต้ ยังคงมีฝนที่ตกหนัก ทำให้แม่น้ำสายหลักต่างๆ มีระดับน้ำสูงขึ้น กรม ชลประทาน ได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวัง และรายงานสถานการณ์น้ำให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ให้รับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยมี6 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง ยะลา นราธิวาส และปัตตานี

นายทองเปลว บอกว่า โดยเฉพาะที่จ.พัทลุง ฝนตกหนักต่อเนื่องระหว่างวันที่ 2-3 ม.ค.นี้ มีปริมาณน้ำฝน 251.2 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ 11 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองพัทลุง เขาชัยสน กงหรา ป่าบอน ปากพะยูน ป่าพะยอม ควนขนุน ศรีนครินทร์ บางแก้ว ศรีบรรพต และตะโหมด ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 0.50 – 0.70 เมตร โครงการชลประทานพัทลุงได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง พร้อมทั้งแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

จากการติดตามสถานการณ์พบว่าที่จ.ตรัง เกิดฝนตกหนักบริเวณพื้นที่ อ.นาโยงติดต่อกับเทือกเขาบรรทัด ทำให้ระดับน้ำในคลองนาน้อยเพิ่มสูงขึ้น เอ่อเข้าท่วมพื้นที่อำเภอนาโยง อ.ห้วยยอด อ.เมือง และอ.รัษฎา ระดับน้ำสูง 30-60 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โครงการชลประทานตรัง ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและรายงานสถานการณ์น้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำที่ท่วมขังหลายจุดของพัทลุง ทำให้ประชาชนที่สัญจรผ่านทางหลวงหมายเลข 41 ในพื้นที่อ.เมือง และอ.ควนขนุน ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เนื่องจากในหลายจุดเส้นทางถูกน้ำท่วมสูง ในบางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ทหารจากค่ายอภัยบริรักษ์ ต้องเข้าช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว


ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในพัทลุง ขณะนี้ประสบภาวะวิกฤติในอ.ป่าพยอม ควนขนุน และอ.เมืองในบางจุดระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร นอกจากนี้จังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับเทือกเขาบรรทัดให้เฝ้าระวังภาวะน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม เนื่องจากยังคงมีฝนตกหนักในพื้นที่ โดยผู้นำท้องถิ่นระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี


ส่วนรถไฟสายใต้ทุกขบวนสามารถให้บริการได้เพียงแค่สถานีชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชเท่านั้น เนื่องจากรางรถไฟได้ถูกน้ำท่วมสูงในพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดพัทลุงกับจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศ ได้จัดรถบัสอำนวยความสะดวกขนถ่ายผู้โดยสารไปยังสถานีปลายทาง สำหรับพื้นที่จ.นครศรีธรรมราชถูกน้ำท่วมสูงใน 3 อำเภอประกอบด้วยอ.ทุ่งสง จุฬาภรณ์และอ.ชะอวด ซึ่งในบางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง