คมนาคม ชงใช้มาตรา 44 เพิ่มโทษรถโดยสารสาธารณะ

สังคม
4 ม.ค. 60
19:12
1,254
Logo Thai PBS
คมนาคม ชงใช้มาตรา 44 เพิ่มโทษรถโดยสารสาธารณะ
เตรียมเสนอใช้มาตรา44 ล้อมคอกอุบัติเหตุรถโดยสาร คาดให้บังคับใช้มี.ค.นี้ก่อนเทศกาลสงกรานต์ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่าภายใน 3 เดือนนับจากนี้ ต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ส่วนผลตรวจสอบอุบัติเหตุรถตู้ไฟไหม้ ระบุไม่เกี่ยวสภาพถนน

วันนี้(4ม.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า 3 เดือนนับจากนี้ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งรวมถึงการห้ามขนคนบริเวณท้ายรถกระบะ ซึ่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก มีข้อห้ามอยู่แล้วแต่ที่ผ่านมา มีการปล่อยปละละเลย และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหา


ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ประชุม ครม.หารือร่วมกัน ถึงแนวทางการนำรถมินิบัสมาให้บริการแทนรถตู้โดยสาร เช่น เส้นทาง กรุงเทพฯ-จันทบุรี หรือ กรุงเทพฯ-ลพบุรีโดยมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ที่ประชุมครม.วันนี้ ยังเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก เพื่อแก้ไขกฎหมายฉบับเดิม โดยมีสาระสำคัญคือการเข้มงวดกับรถตู้โดยสาร กรณีไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และหากผู้ขับทำผิดซ้ำภายใน 1 ปี จะถูกปรับเป็น 2 เท่า หากบุคคลใดที่ถูกใบสั่งและไม่ไปชำระภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกชะลอการต่อทะเบียนรถยนต์ พร้อมเพิ่มโทษสำหรับผู้เมาแล้วขับ

 

ไทยโรดส์" เก็บข้อมูลอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร

 

วันเดียวกัน นายณัฐพงศ์ บุญตอบ นักวิจัยอาวุโส มูลนิธิไทยโรดส์ ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูล หาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ การตรวจสอบจากจุดเกิดเหตุ ไม่พบความผิดปกติของสภาพถนน เพราะถนนสายบ้านบึง - แกลง เพิ่งผ่านการปรับปรุงใหม่

ซึ่งหลังจากมีข้อสันนิษฐานเรื่องสภาพถนนทำให้รถเสียหลักค่อนข้างมีน้ำหนักน้อย จึงพุ่งเป้าไปที่การควบคุมรถตู้ของคนขับรถ น่าจะใช้ความเร็วสูง จนสามารถข้ามร่องกลางถนนไปชกับรถกระบะได้ที่ถนนบ้านบึง-แกลง กิโลเมตร ที่ 25-26 ซึ่งเป็นจุดเกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสาร จันทบุรี - กรุงเทพฯ พุ่งข้ามเลนชนกับรถกระบะ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 25 คน

นายณัฐพงศ์ ระบุว่า ได้ตรวจสอบกายภาพของถนนว่าเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เบื้องต้นพบว่า ถนนมีสภาพใหม่ ได้มาตรฐาน โดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือความเร็วของรถตู้ที่พุ่งเข้าชนรถกระบะ ทั้งนี้ยังจะต้องตรวจสอบสภาพรถทั้งสองคันที่เกิดเหตุ และเก็บข้อมูลจากผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คนเพิ่มเติม เพื่อนำไปประกอบการวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเพื่อวางแนวทางป้องกันในอนาคตต่อไป

 


คมนาคมเล็งใช้ม.44 เพิ่มโทษกฎหมายคุมรถโดยสาร

 

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม บอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย ให้เข้มข้น โดยอาจต้องเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้น เช่น ความผิดทางแพ่ง อาญา ความผิดของผู้ประกอบการ การยึด และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการ โดยกระทรวงคมนาคม จะทำรายละเอียดและเสนอให้พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ในการปรับเพิ่มโทษ ตั้งเป้าบังคับใช้ภายในเดือน ม.ค.นี้ ให้ทันกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ เบื้องต้นออกมาตรการเร่งด่วน ให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันติดตั้งติดตามรถผ่านดาวเทียม (ระบบจีพีเอส) ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง