กรมชลฯ นำโมเดลคลองผันน้ำเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ แก้ปัญหาเมืองนครศรีธรรมราช

ภัยพิบัติ
4 ม.ค. 60
19:32
457
Logo Thai PBS
กรมชลฯ นำโมเดลคลองผันน้ำเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ แก้ปัญหาเมืองนครศรีธรรมราช
ทุกครั้งที่ภาคใต้มีฝนตกหนัก มักจะเจอกับปัญหาน้ำท่วมเขตเมือง เช่น ที่ จ.นครศรีธรรมราช ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีรับสั่งให้ทำคลองผันน้ำเลี่ยงเมืองเพื่อแก้ปัญหา เหมือนเช่นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วันนี้ (4 ม.ค.2560) นายสัญชัย เกตุวรชัย อธิบดีกรมชลประทานกล่าวในการเสวนา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 กับการแก้ไขปัญหาน้ำอย่างยั่งยืนว่าจะยึดแนวทางพระราชดำริในการบริหารจัดการน้ำ

โดยปีนี้น้ำท่วมในภาคใต้หลายครั้ง เพราะเป็นช่วงฤดูฝนที่ฝนตกชุก จนทำให้เขตชุมชนหลายจังหวัดถูกน้ำท่วมหลายครั้ง เช่น ในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ก็จะยึดแนวทางจัดทำคลองผันน้ำเลี่ยงเมืองตามแนวพระราชดำริ อย่างเช่นที่ประสบความสำเร็จแล้ว ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

“เราจะเห็นได้ว่าพื้นที่ภาคใต้ มีปริมาณฝนตกชุก แต่ยังโชคดีว่าแม่น้ำในภาคใต้เป็นแม่น้ำสายสั้นๆและพื้นที่ 2 ฝั่ง ก็จะไหลลงทะเลทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก แต่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมยั่งยืน ในระบบพื้นที่ป้องกันเมืองก็คงทำลักษณะเดียวกันกับโครงการอุทกภัยหาดใหญ่ในหลายๆเมือง ” นายสัญชัย กล่าว

อธิบดีกรมชลประทานย้ำว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาน้ำแล้งมากกว่าน้ำท่วม จึงจะยึดหลักแนวทางตามพระราชดำริเพื่อแก้ปัญหา แต่ก็จะต้องดำเนินการโครงการต่างๆตามกฎหมาย เช่น การทำโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ต้องศึกษาผลกระทบให้รอบด้าน พร้อมทั้งลดผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุด ส่วนโครงการขนาดเล็กที่สามารถดำเนินการได้ ก็จะเร่งจัดทำเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง