“เปลี่ยนสเปคเบาะนั่ง” อีกตัวแปรที่ทำให้เกิดความสูญเสียของรถตู้โดยสาร

สังคม
4 ม.ค. 60
20:32
1,312
Logo Thai PBS
“เปลี่ยนสเปคเบาะนั่ง” อีกตัวแปรที่ทำให้เกิดความสูญเสียของรถตู้โดยสาร
ทราบหรือไม่ว่ารถตู้ที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่รถตู้สภาพเดิมๆ ที่ผลิตออกมาจากโรงงาน แต่มีการดัดแปลงเบาะที่นั่งเพื่อให้เหมาะกับการใช้บรรทุกผู้โดยสาร จึงทำให้ช่องทางฉุกเฉินหายไป

วันนี้ (4 ม.ค.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทดสอบความปลอดภัยรถตู้โดยสารของเอเอ็นแคป หรือ หน่วยงานวิจัยความปลอดภัยยานยนต์ของออสเตรเลีย พบว่าถ้ารถตู้ที่ผลิตมาจากโรงงานที่ได้มาตรฐานจะสามารถลดความสูญเสียให้กับผู้โดยสารภายในรถได้

เหตุการณ์อุบัติเหตุรถตู้โดยสารสาธารณะที่เกิดไฟลุกไหม้และทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตเกือบทั้งคัน รศ.สายประสิทธิ์ เกิดนิยมหัว หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและกระบวนการ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เปิดเผยว่า เหตุการณ์อุบัติเหตุรถตู้โดยสารสาธารณะที่เกิดไฟลุกไหม้และทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตเกือบทั้งคัน เป็นเพราะมีการเปลี่ยนเบาะรถตู้ที่ผลิตมาจากโรงงาน ซึ่งจะมีการเว้นช่องทางเดิน เพื่อให้ผู้โดยสารหนีออกทางประตูหลังได้ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มาเป็นเบาะหลังที่เกือบชิดประตูหลังรถตู้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความสูญเสียมากเช่นนี้

รศ.สายประสิทธิ์ ย้ำว่า ทางออกฉุกเฉินของรถตู้ คือประตูหลังที่สามารถเปิดจากด้านในได้ทุกคัน แต่การเปลี่ยนแปลงเบาะรถตู้โดยสารสาธารณะจากเบาะที่ได้มาตรฐานจากโรงงาน ไปเป็นการติดตั้งเบาะหลังที่ชิดประตูหลังจนเกินไป จนขวางทางเปิดประตู และการติดตั้งถังแก๊สที่ด้านหลัง ทำให้ในสถานการณ์ฉุกเฉินผู้โดยสารจะหนีออกมาได้ยากมาก

จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดข้อบังคับให้รถตู้โดยสารสาธารณะ ต้องมีการเว้นช่องทางเดินไปถึงเบาะหลัง และเบาะหลังต้องพับขึ้นได้ง่าย อย่างเช่นที่ประเทศออสเตรเลียกำหนดเป็นมาตรฐานรถตู้โดยสาร จึงจะสามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารรถตู้เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง