พิรุธ "ปางช้างหัวหิน" ฝังซากช้างตายไม่แจ้งจนท.ห่วงสวมตั๋วเถื่อน

Logo Thai PBS
พิรุธ "ปางช้างหัวหิน" ฝังซากช้างตายไม่แจ้งจนท.ห่วงสวมตั๋วเถื่อน
ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบซากช้างถูกฝัง ภายในปางช้างหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังชุดพญาเสือ ขุดพบกระดูกช้างตายข้ามปีอย่างน้อย 3 ซาก โดยไม่มีการแจ้งตายภายใน 24 ชั่วโมง ห่วงเชื่อมโยงสวมช้างป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่หมู่บ้านช้าง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะสืบทราบว่ามีการฝังซากช้างที่ตายยในหมู่บ้านช้างอย่างน้อย 7 ตัว ในระยะเวลาหลายปี แต่ไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งอาจจะมีส่วนเชื่อมโยงกับขบวนการสวมตั๋วรูปพรรณช้างป่าเป็นช้างบ้าน

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นได้ขุดพบกระดูกช้าง 5 เชือก โดยในแต่ละจุดมีอายุการฝังที่ต่างกันออกไปตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปและพบชิ้นส่วนกระดูกไม่เหมือนกัน



วันนี้(5มค.2560) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ได้มีการแกะรอยขบวนการสวมตั๋วรูปพรรณช้างมานานกว่า 3 ปีพบเบาะแสสำคัญที่อยากพิสูจน์ให้สังคมได้รับรู้ว่า การสวมตั๋วรูปพรรณช้างมีเทคนิคหลายรูปแบบ

 

เช่นกรณีช้างที่ถูกฝังไม่เคยถูกแจ้งตาย ต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งกฎหมายระบุให้แจ้งภายใน 24 ชั่วโมง อาจจะเป็นไปได้ว่าช้างที่ถูกฝังอาจจะเป็นช้างป่า ที่ถูกนำมาสวมตั๋วรูปพรรณเป็นช้างบ้านหรือบางตัวอาจจะนำออกมาจากป่าตะวันตกที่ได้มีการติดตามกันมา แต่ตายก่อน ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์กันต่อไป

และในวันนี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะลงพื้นที่เพื่อติดตามการเปิดปฏิบัติการเทคนิคการสวมตั๋วรูปพรรณช้าง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง