เสนอติดตั้ง "ลูกบอลดับเพลิง" ในรถตู้ ช่วยดับไฟในพริบตา

สังคม
5 ม.ค. 60
07:03
1,488
Logo Thai PBS
เสนอติดตั้ง "ลูกบอลดับเพลิง" ในรถตู้ ช่วยดับไฟในพริบตา
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถตู้โดยสารสาธารณะอย่างน้อยๆ 3 ครั้งในปีที่แล้ว เกิดเพลิงไหม้ตามมาอย่างรุนแรงทันทีหลังเกิดเหตุ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก มีคำแนะนำจากนักวิจัยท่านหนึ่งที่ให้นำ "ลูกบอลดับไฟ" หรืออุปกรณ์ที่จะช่วยหยุดการลุกลาม

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถตู้โดยสารสาธารณะอย่างน้อยๆ 3 ครั้งในปีที่แล้ว เกิดเพลิงไหม้ตามมาอย่างรุนแรงทันทีหลังเกิดเหตุ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก มีคำแนะนำจากนักวิจัยท่านหนึ่ง ที่ให้นำ "ลูกบอลดับไฟ" หรืออุปกรณ์ที่จะช่วยหยุดการลุกลามของเพลิงในระยะเวลาอันสั้น นำไปติดตั้งภายในรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ

นายภณวัชรนันท์ ไกรมาตย์ นักวิจัยผู้คิดค้น "ลูกบอลดับเพลิง" อธิบาย ว่า ทันที่ที่ลูกบอลถูกเปลวไฟจะมีผงสีขาวพุ่งกระจายออกมาโดยรอบในรัศมี 1.5 เมตร ทำให้เพลิงหยุดการลุกลามและสามารถดับไฟได้ในเวลาอันสั้น "ลูกบอลดับเพลิง" หรือ elide fireball คิดค้นโดยนักวิจัยชาวไทยมากว่า 10 ปีแล้ว และเป็นที่นิยมในหลายประเทศ ทั้งในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการติดตั้งตามสถานที่ต่างๆเพื่อความปลอดภัย

ภายในลูกบอลดังกล่าวจะมีสารเคมีดับเพลิงที่ชื่อว่า โมโนโซเดียมฟอสเฟต (Monosodium phosphate (MSP) เป็นสารที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ รวมถึงส่วนผสมของยาสีฟันและนม และยังเป็นสารที่คล้ายกับที่พบในถังดับเพลิงทั่วไป แต่จะมีความเข้มข้นมากกว่า ทำให้ควบคุมการเผาไหม้ได้อย่างรวดเร็ว ผู้คิดค้นยืนยันว่า สารเคมีชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

จากกรณีที่มีรถตู้โดยสารสาธารณะประสบอุบัติเหตุและมีเพลิงไหม้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นายภณวัชร์นันท์ ยังได้แนะนำว่า รถโดยสารสาธารณะ ควรมีอุปกรณ์ดังกล่าวติดตั้งไว้เพื่อความปลอดภัย อย่างน้อยหากเกิดเพลิงลุกไหม้ก็จะสามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ยังมีการทดลองนำลูกบอลดังกล่าวใส่ไว้ในห้องเครื่องรถตู้โดยสารและจำลองเหตุเพลิงไหม้จากทั้งภายในและภายนอก พบว่าใช้เวลาไม่ถึง 5 วินาทีก็สามารถดับไฟได้ทั้งหมด ซึ่งจากการทดลองได้ข้อสรุปว่า ในรถตู้ 1 คันควรมีลูกบอลดับไฟอย่างน้อย 4 ลูก เพื่อให้การดับไฟมีประสิทธิภาพ ทั้งกรณีเกิดเพลิงไหม้ภายในห้องเครื่องและจากภายนอก

นายภณวัชรนันท์ ยังระบุว่า สิ่งที่ใช้ในการห่อหุ้มลูกบอล เป็นวัสดุทนไฟและมีน้ำหนักเบาไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งหากถูกตัวคนจะรู้สึกคล้ายๆกับมีโฟมมากระทบ

ปัจจุบัน "ลูกบอลดับเพลิง" มีการผลิตเพื่อจำหน่ายแล้ว โดยหากส่งไปขายในต่างประเทศราคาเฉลี่ยต่อลูกอยู่ที่ 80-90 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000 บาท แต่นายภณวัชร์นันท์ ยืนยันว่า หากจำหน่ายในประเทศจะเหลือลูกละไม่ถึง 2,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง