เสนอตั้งหน่วยงานอิสระด้านการสืบสวนอุบัติเหตุ

สังคม
5 ม.ค. 60
07:16
226
Logo Thai PBS
เสนอตั้งหน่วยงานอิสระด้านการสืบสวนอุบัติเหตุ
นอกจากจะเสนอแนวทางการใช้รถบัส หรือ รถมินิบัส เป็นรถโดยสารประจำทาง แทนรถตู้ เพราะมีความปลอดภัยมากกว่าแล้ว นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน ยังเสนอให้ตั้งหน่วยงานสืบสวนสอบสวนอุบัติเหตุ เพื่อศึกษาและรวบรวมข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เห็นว่า ปัญหาใหญ่สำหรับประเทศไทยในขณะนี้ คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางถนนครั้งใหญ่ ยังไม่มีหน่วยงานใดออกมาระบุ หรือชี้แจงให้สังคมได้รู้ถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องตั้งหน่วยงานอิสระที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เช่น ด้านยานยนต์ ด้านถนน และผู้เชี่ยวชาญด้านสหสาขา ขึ้นมาเพื่อทำหน้าหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ โดยหน่วยงานนี้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ทุกประเภท

หากมีการจัดตั้งหน่วยงานอิสระเพื่อทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนอุบัติเหตุ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน เห็นว่า จะช่วยให้มีการสะสมความรู้ และรู้สาเหตุที่แท้จริง เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น หลายกรณีเกี่ยวข้องกับยานยนต์ ก็จะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเรียกบริษัทผลิตยานยนต์เข้ามาทบทวนและแก้ไขมาตรฐานของรถยนต์ได้

 

 

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้ชนรถกระบะ พร้อมจ่ายเยียวยาตามสิทธิ ขณะที่สำนักงานประกันสังคม ระบุว่า ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เป็นผู้ประกันตน 15 คน โดยจะเร่งจ่ายเงินทดแทนตามสิทธิ์

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดย สำนักงานประกันสังคมชลบุรี พบว่า เป็นผู้ประกันตนจำนวน 15 คน แบ่งเป็น ผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน โดยคนแรกเป็นชายมีอาการบาดแผลถลอกเล็กน้อยเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.บ้านบึง ขณะนี้แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว ส่วนอีกรายเป็นผู้หญิงมีอาการกระดูกขาขวาหัก ขณะนี้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.บางมด ซึ่งเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 13 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนแล้ว แต่ทายาทมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีชราภาพ จำนวน 3 ราย 2.ทายาทมีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทำศพ เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต และเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน 9 ราย และ 3.สิ้นสภาพการเป็นผู้ประกันตนแล้ว เนื่องจากรับประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพไปแล้วเมื่อปี 2551 1 ราย โดยเงินที่ สปส.ต้องจ่ายให้กับทายาทผู้ประกันตนรวมจำนวน 1 ล้าน 3 แสน 9 หมื่น 3 พัน 9 ร้อยกว่าบาท

โดยทายาทของผู้ประกันตนที่เสียชีวิต สามารถนำหลักฐานไปติดต่อขอรับเงินสิทธิประโยชน์ได้ที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506

ขณะที่เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ไปแจ้งสิทธิตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญากับญาติผู้เสียหายแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำถึงขั้นตอนการรับสิทธิช่วยเหลือกับญาติผู้เสียชีวิตที่โดยสารมากับรถตู้จำนวน 11 คน จากผู้เสียชีวิตทั้งหมด 14 คน โดยมีญาติผู้เสียชีวิต 1 คน ยังไม่มาติดต่อขอรับสิทธิ ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 2 คน ยังไม่ทราบชื่อ สำหรับญาติผู้เสียชีวิตจากรถกระบะเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งสิทธิ ครบแล้ว 11 คน เหลือกรณีของผู้บาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งจะรอให้ฟื้นตัวก่อนจึงจะเข้าแจ้งสิทธิต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนที่แจ้งสิทธิแล้วจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พิจารณาให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ต่อไป สำหรับ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ เป็นการให้สิทธิกรณีเสียชีวิต มีหลักเกณฑ์จ่ายค่าตอบแทนจากเหตุที่ถึงแก่ความตายตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท และค่าเสียหายอื่นตามที่คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่เกิน 30,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง