อุทยานฯ ยื่น “ดีเอสไอ” สอบซากช้างถูกฝังปริศนา 4 ตัว

Logo Thai PBS
อุทยานฯ ยื่น “ดีเอสไอ” สอบซากช้างถูกฝังปริศนา 4 ตัว
กรมอุทยานแห่งชาติ ประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับคดีชำแหละช้างที่วัดเขาอิติสุคโต จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นคดีพิเศษ คาดเชื่อมสวมตั๋วช้างป่า หลังวันนี้พบซากกระดูกแล้ว 4 ตัว

วันนี้ ( 5 ม.ค. 2560) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจการขุดพบซากช้าง บริเวณวัดเขาอิติสุคโต (หมู่บ้านช้างหัวหิน) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สังกัด อส. ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ว่า ชุดพญาเสือได้รับหนังสือร้องเรียนว่ามีการนำช้างป่ามาสวมทะเบียนเป็นช้างบ้าน มีการชำแหละอวัยวะ งา เพื่อการจำหน่าย และได้มีการนำช้างที่ตายมาฝังไว้ในบริเวณที่ดินของวัดเขาอิติสุคโต

หัวหน้าชุดพญาเสือ บอกว่า ได้มีการแกะรอยขบวนการสวมตั๋วรูปพรรณช้างมานาน พบว่ามีเทคนิคหลายรูปแบบ และครั้งนี้เป็นผลจากการติดตามต่อเนื่อง หลังจากยึดช้างได้ 6 เชือก ในพื้นที่อ.หัวหิน และอ.ดำเนินสะดวก จนมีการขุดซากช้างเพิ่มเติม

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว ขณะนี้ได้ขุดพบซากช้างจำนวน 4 ซาก และจากการตรวจสอบ ทางอำเภอหัวหิน การฝังซากช้างดังกล่าว ไม่ได้แจ้งนายทะเบียนท้องที่ทราบแต่อย่างใด  อาจจะเป็นไปได้ว่าช้างที่ถูกฝังอาจจะเป็นช้างป่าที่ถูกนำมาสวมตั๋วรูปพรรณเป็นช้างบ้านหรือบางตัวอาจจะนำออกมาจากป่าตะวันตก


ในเบื้องต้นจากพยานหลักฐานที่พบน่าจะมีการกระทำความผิดในการนำช้างมาสวมตั๋วรูปพรรณช้าง ซึ่งคงต้องรอผลการตรวจดีเอ็นเอ หากผลการตรวจปรากฏว่ามีการปิดบังซ่อนเร้นช้างที่ตาย เพื่อกระทำการนำช้างป่ามาสวมตั๋วรูปพรรณ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และเรื่องนี้คงจะต้องส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการเป็นคดีพิเศษต่อไป

จากนั้น ทหาร ชุดพญาเสือ และดีเอสไอ ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านพัก เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม พบงาช้างที่มีการจดแจ้งแล้วและเขาสัตว์ จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คสช.มีคำสั่งที่ 60/2559 เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2559 ให้เก็บตัวอย่างเลือดช้างบ้าน จำนวน 3,500 เชือกเพื่อเก็บสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ  ไว้เป็นฐานข้อมูลสำหรับให้กรมการปกครองบันทึกในตั๋วข้อมูลรูปพรรณช้าง และป้องกันการนำเข้าช้างป่า มาสวมสิทธิ์ช้างบ้าน มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 180 วันหรือประมาณเดือนมีนาคมนี้   ทั้งนี้ในอนาคตยังเตรียมออกกฎหมายช้าง เพื่อให้มีการเลียงช้างเสรีภายใต้การตรวจสอบจากภาครัฐที่เก็บฐานข้อมูลไว้แล้ว ทั้งนี้กรมอุทยานฯดำเนินการเจาะเลือดช้างไปแล้วกว่า 1,500 เชือก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง