ขีดเส้น 60 วัน หาบเร่-แผงลอย ย้ายพ้นพื้นที่ 6 เขตกทม.ฝ่าฝืนเข้ารื้อทันที

สังคม
6 ม.ค. 60
07:01
537
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 60 วัน หาบเร่-แผงลอย ย้ายพ้นพื้นที่ 6 เขตกทม.ฝ่าฝืนเข้ารื้อทันที
กรุงเทพมหานคร ระบุพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาลคุ้มครองผู้ค้าหาบเร่แผงลอย 60 วัน ในพื้นที่ 6 เขตของ กทม. หลังจากนั้นพร้อมเข้าปรับภูมิทัศน์ทันที

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2560 นายสัจจะ คนตรง รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวผู้ค้าหาบเร่แผงลอยใน 6 พื้นที่เขต ได้แก่ พญาไท ปทุมวัน ราชเทวี ทวีวัฒนา ราษฎร์บูรณะ และบางกะปิ เป็นเวลา 60 วัน กทม.พร้อมปฎิบัติตามแต่หลังคำสั่งศาลสิ้นสุดจะให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปยึดพื้นที่ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ทันที

ขณะที่ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีแนวปฎิบัติให้ทุกสำนักงานเขตยกเลิกจุดผ่อนผัน 6 แนวทาง เพื่อให้มีน้ำหนักสามารถสู้คดีกับกลุ่มผู้ค้าได้คือ ควรประชุมชี้แจงกับผู้ค้าว่ามีผลกระทบต่อสาธารณชนอย่างไร โดยมีหลักฐานและบันทึกภาพถ่ายและควรชี้แจงก่อนปิดประกาศและแจกเอกสารเพื่อประชาสัมพันธ์ไม่น้อยกว่า 1 เดือน ก่อนดำเนินการ โดยให้สำนักงานเขตหาแผงหรือตลาดให้ผู้ค้าและแจ้งผู้ค้าไม่น้อยกว่า 2 เดือน และเมื่อยกเลิกจุดผ่อนผันแล้วให้ทุกสำนักงานเขตเข้าปรับปรุงภูมิทัศน์ทันที รวมทั้งบันทึกความเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการสัญจรไปมา และหลังปรับปรุงแล้วว่ามีผลดีอย่างไรบ้าง ประกอบภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังยกเลิกจุดผ่อนผัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง