รัฐบาลญี่ปุ่นปกป้องโตโยต้า หลัง "ทรัมพ์" ขู่ใช้ภาษีเล่นงานหากตั้งโรงงานในเม็กซิโก

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 60
18:28
373
Logo Thai PBS
รัฐบาลญี่ปุ่นปกป้องโตโยต้า หลัง "ทรัมพ์" ขู่ใช้ภาษีเล่นงานหากตั้งโรงงานในเม็กซิโก
รัฐบาลญี่ปุ่นปกป้องบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป หลังว่าที่ผู้นำคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาทวีตข้อความขู่เตรียมใช้มาตรการภาษี หากโตโยต้าตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในเม็กซิโก

วันนี้ (6 ม.ค.2560) นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ โดยระบุว่า หากโตโยต้า มอเตอร์ จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเม็กซิโก เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลล่าส่งขายให้สหรัฐฯ ก็ต้องเลือกเอาว่าจะสร้างโรงงานในสหรัฐฯ หรือจะจ่ายภาษีก้อนโต ซึ่งข้อความนี้ส่งผลให้หุ้นของโตโยต้าตกลงร้อยละ 3

หลังจากที่นายทรัมพ์ทวีตข้อความดังกล่าว นายฮิโรชิเกะ เซโคะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของญี่ปุ่น ก็ออกมาปกป้องบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ระบุว่าบริษัทผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีอัตราจ้างงานในสหรัฐฯ 1.5 ล้านคน จะยังคงดำเนินธุรกิจในสหรัฐฯ ต่อไป และไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตไปที่ประเทศเม็กซิโกหรือประเทศอื่นๆ

โตโยต้าเป็นเพียงบริษัทผลิตรถยนต์แห่งเดียวของญี่ปุ่นที่มีโรงงานประกอบรถยนต์ในรัฐบาฮากาลิฟอร์เนียของเม็กซิโก ด้านนายอคิโอ โตโยดะ ประธานโตโยต้า ระบุว่า บริษัทยังไม่มีแผนที่จะระงับการผลิตในเม็กซิโก แต่จะรอจนกว่านายทรัมพ์จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

นายทรัมพ์เคยประกาศในการหาเสียงว่าจะสร้างงานให้ชาวอเมริกัน โดยการขึ้นกำแพงภาษีสำหรับบริษัทสหรัฐฯ ที่ไปตั้งฐานการผลิตในประเทศอื่น โดยก่อนหน้านี้ ฟอร์ดบริษัทรถยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของอเมริกา ประกาศยกเลิกแผนการสร้างโรงงานมูลค่า 5.76 หมื่นล้านบาทในเม็กซิโก และหันมาลงทุนขยายโรงงานประกอบรถยนต์ในรัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ แทน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง