น้ำท่วมใต้ยังไม่คลี่คลาย "นครศรีฯ" พบปัญหาทางน้ำไหลผ่านมีบ้านและถนนขวางทาง

ภัยพิบัติ
6 ม.ค. 60
18:41
666
Logo Thai PBS
น้ำท่วมใต้ยังไม่คลี่คลาย "นครศรีฯ" พบปัญหาทางน้ำไหลผ่านมีบ้านและถนนขวางทาง
น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคใต้ยังไม่คลี่คลาย ส่วนสาเหตุน้ำท่วม จ.นครศรีธรรมราช มาจากปริมาณฝนที่ตกหนักและลักษณะของภูมิประเทศที่มีทั้งบริเวณเทือกเขาและที่ราบ รวมทั้งยังพบปัญหาทางน้ำไหลผ่านมีบ้านเรือนประชาชนและถนนขวางทางน้ำอยู่ ทำให้น้ำไหลลงทะเลได้ช้า

วันนี้ (6 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณภาคใต้ ที่ จ.ชุมพร มีน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำแถวคลองละแม คลองหลังสวน คลองตะโก คลองสวี และเขตเทศบาลเมืองหลังสวน ประมาณ 50-70 เซนติเมตร ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี ยังมีน้ำท่วมแถว อ.กาญจนดิษฐ์ อ.ไชยา ประมาณ 50-80 เซนติเมตร และที่ อ.เกาะสมุย อ.เกาะพะงัน สูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ส่วนที่ อ.ดอนสัก อ.บ้านนาสาร อ.ท่าชนะ ลดลงเกือบเป็นปกติ ส่วนที่จ.ตรัง บริเวณ อ.เมือง และ อ.ห้วยยอด ยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร สำหรับ อ.รัษฎา และ อ.นาโยง ระดับน้ำลดลงแล้ว หากไม่มีฝนตกลงมา คาดว่าที่ตรังจะเป็นปกติภายใน 1-2 วัน

ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราช พบว่ายังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอยู่ คือ อ.ชะอวด อ.เชียรใหญ่ อ.หัวไทร ประมาณ 70 เซนติเมตร ถึง 1.20 เมตร ส่วนที่ อ.จุฬาภรณ์ อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ช้างกลาง อ.ท่าศาลา อ.นบพิตำ อ.พิปูน อ.ฉวาง อ.ทุ่งสง อ.ท่าศาลา และ อ.สิชล มีน้ำท่วมสูงประมาณ 20-70 เซนติเมตร กรมชลประทานคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาสถานการณ์จะเป็นปกติภายใน 4-6 วัน

ส่วน จ.พัทลุง ยังมีน้ำท่วมในพื้นที่ 11 อำเภอ สูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร กรมชลประทานคาดว่าน้ำจากพื้นที่ลาดชันจะไหลลงมาที่ทะเลสาปสงขลาต่อไป และหากไม่มีฝนตก สถานการณ์จะกลับเป็นปกติภายใน 6-7 วัน ส่วนจังหวัดที่อยู่ทางตอนล่างของภาคใต้อย่างนราธิวาส ยังมีน้ำท่วมบริเวณ อ.เมือง อ.ระแงะ อ.ยี่งอ อ.เจาะไอร้อง อ.สุไหงปาดี และ อ.ตากใบ แต่ไม่สูงมาก 30-50 เซนติเมตรเท่านั้น

สำหรับ จ.ปัตตานี ยังมีน้ำท่วมอยู่บ้างบริเวณ อ.สายบุรี แต่กำลังลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากฝนเริ่มลดลง ทำให้ระดับน้ำตอนนี้ต่ำกว่า 50 เซนติเมตร หากไม่มีฝน คาดว่าสถานการณ์จะเป็นปกติบ่ายวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.) ส่วนบริเวณทางตอนล่างของภาคใต้สถานการณ์น้ำท่วมน่าจะดีขึ้น แต่บริเวณ จ.ชุมพร จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ เพราะในช่วง 1-2 วันนี้ ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ปริมาณฝนอาจจะมากกว่า 100 มิลลิเมตรในช่วง 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง