ก.คมนาคมเล็งหารือนายกฯ ใช้ ม.44 เปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 60
19:22
349
Logo Thai PBS
ก.คมนาคมเล็งหารือนายกฯ ใช้ ม.44 เปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก
คณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารหารือสถาบันการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรถตู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบ ขณะที่กระทรวงคมนาคมเตรียมหารือนายกรัฐมนตรีเรื่องการใช้มาตรา 44 เปลี่ยนรถตู้โดยสาร เป็นรถโดยสารขนาดเล็กในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (6 ม.ค.2560) การประชุมคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้ที่มีกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ กรมการขนส่งทางบก และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการหยิบยกประเด็นผลกระทบของผู้ประกอบการที่เกิดจากการจัดระเบียบ โดยนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มีผู้ประกอบการรถตู้โดยสารอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกว่า 300 คัน ที่มาร้องเรียนกับคณะทำงาน โดยเป็นล็อตแรกจำนวน 184 คัน และล็อตที่ 2 อีก 174 คัน คณะทำงานจึงได้หารือกับสถาบันการเงิน เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ การขยายการชำระหนี้ และลดดอกเบี้ย ซึ่งจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อประสานกับกระทรวงการคลังต่อไป ทั้งนี้ หากไม่สามารถบรรเทาภาระหนี้ได้ จะโอนย้ายหนี้จากสถาบันการเงินเอกชนไปยังธนาคารออมสินแทน และอาจพิจารณาขอลดดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการอีกร้อยละ 80

นอกจากนี้ คณะทำงานฯ จะเร่งสลายวินรถตู้ที่ให้บริการนอกสถานีขนส่งผู้โดยสารที่มีอยู่ 199 จุด ทั่วประเทศ โดยติดตั้งกล้องซีซีทีวี ตั้งจุด Check point ระหว่างเส้นทางระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร เพื่อตรวจการให้บริการ ความพร้อมของรถและคนขับ

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า กระทรวงคมนาคมจะพิจารณาแนวทางการเปลี่ยนรถตู้โดยสารระหว่างจังหวัด มาใช้รถโดยสารขนาดเล็ก 20 ที่นั่งแทน เพื่อเตรียมเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้ออกมาตรการเร่งรัดเปลี่ยนรูปแบบรถให้เร็วขึ้นเป็นภายใน 6 เดือน จากเดิมที่กรมการขนส่งกำหนดไว้ในปี 2562 ส่วนจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือไม่ จะต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี เนื่องจากการเปลี่ยนรูปแบบรถโดยสารจะต้องใช้ระยะเวลา และค่าใช้จ่ายสูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง