"พาณิชย์" ยันสต็อกสินค้าพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ไม่ขาดตลาด

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 60
21:37
328
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ยันสต็อกสินค้าพื้นที่น้ำท่วมภาคใต้ไม่ขาดตลาด
การคมนาคมไปใต้ยังวิกฤต รถไฟไปได้แค่สถานีชุมพร สนามบินนครศรีฯ ปิด ถนนบางเส้นถูกตัดขาด ทำให้เกิดความกังวลว่าจะกระทบกับการขนส่งสินค้า ผู้ประกอบการด้านการขนส่งเชื่อขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบ เพราะสต็อกสินค้ายังเพียงพอ แต่หากเกิน 1 สัปดาห์ อาจจะเริ่มเห็นผลกระทบได้

วันนี้ (6 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำที่เข้าท่วมรันเวย์ ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ทำให้ท่าอากาศยานต้องปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมบริเวณหัวรันเวย์ 19 จึงต้องปิดระบบไฟนำร่องและเครื่องช่วยเดินอากาศ และประกาศปิดการทำการบินจนถึงวันพรุ่งนี้เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันได้ประสานสายการบินจัดบริการรถเพื่อนำผู้โดยสารไปส่งยังสนามบินใกล้เคียงที่ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ เช่น ที่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ด้านการเดินรถไฟเส้นทางสายใต้วันนี้ เปิดเดินรถถึงสถานีรถไฟชุมพรเพียง 4 ขบวนเท่านั้น จากเมื่อวานนี้ ที่เดินรถถึงสถานีชุมทางทุ่งสง สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางจากสถานีรถไฟชุมพร วันนี้การรถไฟฯไม่มีบริการขนส่งผู้โดยสารต่อทางรถยนต์ เนื่องจากเส้นทางถูกน้ำท่วมสูงและบางช่วงถนนถูกตัดขาด

ส่วนการเดินทางทางรถยนต์ กรมทางหลวงระบุว่า เส้นทางสายหลักที่จะเดินทางสู่ภาคใต้ มีสภาวะน้ำท่วมใน 2 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช 7 เส้นทาง มีระดับน้ำสูง 50-100 เซนติเมตร ส่วนที่สุราษฎร์ธานี ทางหลวง 41 สวนสมบูรณ์ - เกาะมุก กม.106 คอสะพานขาดอยู่ระหว่างการทอดสะพานเบลีย์ และพื้นที่ทางรอบเกาะสมุยการจราจรผ่านไม่ได้ 6 จุด ในทางหลวงหมายเลข 4169

ส่วนการรองรับด้านสินค้าอุปโภคบริโภค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำชับพาณิชย์จังหวัดติดตามป้องกันปัญหาการขาดแคลนสินค้า โดยเฉพาะร้านค้าตามตรอกซอกซอย เนื่องจากรถขนส่งสินค้าจากห้างโมเดินเทรด อาจเข้าไม่ถึงหรือพื้นที่ที่น้ำท่วมถนนขาด แต่ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาดังกล่าว โดยสต็อกสินค้ายังเพียงพอต่อความต้องการ แต่ให้เฝ้าระวังเพื่อลดผลกระทบต่อผู้ประสบภัย นอกจากนี้ยังมอบนโยบายให้ส่งรถธงฟ้าจำหน่ายสินค้าจำเป็นราคาถูกหลังน้ำลดลง ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายใน 1 สัปดาห์ รวมทั้งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบราคาวัสดุก่อสร้าง และพร้อมประสานเอกชนเป็นคนกลางเข้าฟื้นฟูบ้านเรือน

ด้านนายสัญญวิทย์ เศรษฐโภคิน นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนสินค้าในภาคใต้ยังไม่เกิดขึ้น จากการประเมินพบว่ามีเพียงพื้นที่บางอำเภอของภาคใต้ที่รถขนส่งสินค้าอาจเข้าไม่ถึง แต่ไม่ใช่เส้นทางสายหลักอย่าง จ.สุราษฎรธานี นครศรีธรรมราช แต่หากปริมาณน้ำท่วมยังเพิ่มขึ้น และนานออกไป 5-7 วัน การขนส่งสินค้าจะได้รับผลกระทบ เพราะสต็อกสินค้าบางอย่างอาจเริ่มทยอยหมดลง

ส่วนเชื้อเพลิงในพื้นที่ภาคใต้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าได้หารือบริษัท ปตท. พบว่า ยังไม่ส่งผลกระทบการขาดแคลนน้ำมัน และหากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติก็สามารถเปิดสถานีบริการน้ำมันได้ตามปกติ ส่วนระบบไฟฟ้าได้หารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พบว่ายังไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง