ปภ.เผยพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้รวม 10 จังหวัด เสียชีวิตแล้ว 19 คน

ภัยพิบัติ
8 ม.ค. 60
13:53
212
Logo Thai PBS
ปภ.เผยพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคใต้รวม 10 จังหวัด เสียชีวิตแล้ว 19 คน
อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยยืนยันรัฐบาลยกระดับการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้อย่างเต็มที่ ล่าสุดยังมีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 10 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 คน

วันนี้ (8 ม.ค.2560) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกับและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุอุทกภัยภาคใต้ว่า ขณะนี้มีจังหวัดประสบเหตุ 10 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด คือ จ.ระนอง และยะลา แต่ยังมีจังหวัดที่น้ำท่วมสูง 5 จังหวัด คือนครศรีธรรมราช พัทลุง ชุมพร สุราษฎร์ธานี และตรัง ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 900,000 คน มีผู้เสียชีวิต 19 คน ที่เกิดหลังจากน้ำท่วมแล้ว อาทิ เสียชีวิตจากกการไปหาปลาแล้ว เด็กลงเล่นน้ำ ดังนั้น จึงฝากแจ้งเตือนไม่อยากให้เด็กลงไปเล่นน้ำ หรือทำกิจกรรมเสี่ยงใกล้น้ำ

ขณะที่การดำเนินการส่วนของหน่วยงานราชการ เน้นให้ประชาชนเกิดความปลอดภัย การอพยพประชาชนไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย การให้ความช่วยเหลือด้านน้ำและอาหาร ยารักษาโรค ระบบสื่อสารต่างๆ สำหรับด้านการคมนาคม ทางรถไฟสามารถวิ่งได้บางจุดแล้ว เช่น ที่ จ.ชุมพร และสนามบินที่ จ.นครศรีธรรมราช เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 วันเพื่อซ่อมแซม และอาจเปิดใช้งานได้ในวันที่ 10 มกราคมนี้ ส่วนถนนเส้นทางหลักสามารถใช้งานได้หมดแล้ว ยังเหลือเส้นทางเลี่ยงที่ระดับน้ำยังสูง ต้องใช้เรือ หรือรถยกสูง

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้ตั้งศูนย์กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้าที่ตั้งที่ จ.สุราษฎร์ธานี ดูแลในทุกจังหวัด ที่ขณะนี้ได้มีการนำเครื่องจักรกลต่างๆ ทั้งเรือ รถผลิตน้ำดื่มกว่า 100 รายการ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่ารัฐบาลยกระดับการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยมีทั้งท้องถิ่น ทหาร ผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง