น้องชายผู้ก่อเหตุกราดยิงในสนามบินรัฐฟลอริดายืนยันพี่ชายมีอาการทางจิต

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 60
20:51
196
Logo Thai PBS
น้องชายผู้ก่อเหตุกราดยิงในสนามบินรัฐฟลอริดายืนยันพี่ชายมีอาการทางจิต
น้องชายผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงในสนามบินรัฐฟลอริดายืนยันพี่ชายมีอาการทางจิต โดยไม่ได้มีแนวคิดสุดโต่งหรือเข้าร่วมขบวนการใดๆ ขณะที่เอฟบีไอเปิดเผยเคยอายัดอาวุธปืนของผู้ก่อเหตุเอาไว้เป็นเวลา 1 เดือน

วันนี้ (8 ม.ค.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ประจำเมืองแองเคอเรจ ระบุว่า เอฟบีไอเคยอายัดอาวุธปืนของนายเอสเตบัน ซานติอาโก ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่สนามบินฟอร์ท ลอเดอร์เดล เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่เขาเข้าพบเจ้าหน้าที่เอฟบีไอในรัฐอะแลสกาเพื่อเล่าถึงอาการประสาทหลอน ก่อนที่จะคืนอาวุธปืนให้ในเดือนต่อมาหลังจากที่ได้เข้ารับการประเมินสภาพจิตและถูกเจ้าหน้าที่สอบสวน แต่ไม่พบความเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายหรือการกระทำผิดอื่นใด โดยขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า อาวุธปืนที่ทางเอฟบีไอเคยอายัดไว้เป็นกระบอกเดียวกันกับที่ใช้ก่อเหตุหรือไม่

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายซานติอาโกมีประวัติเคยถูกจับกุมและตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายหลังจากมีปากเสียงกับแฟนสาวที่เมืองแองเคอเรจ เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว

ขณะที่นายไบรอัน ซานติอาโก น้องชายผู้ก่อเหตุ ยืนยันว่าพี่ชายเขาไม่ได้มีแนวคิดสุดโต่งหรือเข้าร่วมขบวนการใดๆ และไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม พร้อมกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ไม่ยอมให้ความช่วยเหลือรักษาพี่ชายของตน เนื่องจากได้เข้ารับการประเมินสภาพจิตแล้ว รวมถึงยังได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ

ก่อนหน้านี้ อัยการแจ้งข้อกล่าวหานายเอสเตบันก่อเหตุร้ายในสนามบินนานาชาติ หลังจากก่อเหตุกราดยิงผู้บริสุทธิ์ที่สนามบินทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนและบาดเจ็บอีก 8 คน ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงอาจต้องระวังโทษสูงสุดคือโทษประหารชีวิต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง