"จิสด้า" ประเมินฝนตกภาคใต้ลากยาวถึงปลาย ก.พ. นี้

ภัยพิบัติ
9 ม.ค. 60
22:00
916
Logo Thai PBS
"จิสด้า" ประเมินฝนตกภาคใต้ลากยาวถึงปลาย ก.พ. นี้
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(จิสด้า) ประเมินฝนตกภาคใต้ลากยาวถึงปลาย ก.พ. ชี้ผังเมืองเรื่องใหญ่หากระบายน้ำไม่ได้แนะอย่าเพิ่งถอนกำลังจากพื้นที่

วันนี้ (9 ม.ค.2560) นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) ประเมินสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ภาคใต้ ว่าฝนจะตกยาวไปถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนของภาคใต้ มีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมหนาวที่พัดมาจากจีนพัดมาจากภาคกลางพาดผ่านอ่าวไทย นำความชื้นไปตกที่ภาคใต้ แต่ปีนี้หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลอันดามันในช่วงปีใหม่ดูดอากาศเข้ามา ทำให้ลมมรสุมเพิ่มกำลังรุนแรงขึ้น ฝนที่ตกจึงมีปริมาณมากกว่าปกติ และคาดว่าฝนจะตกอีกประมาณ 2-3 วัน

ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด พบหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ จ.ภูเก็ต ทำให้เกิดฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งในเขตเมือง จ.ภูเก็ต เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชุมชนอยู่กันอย่างหนาแน่น ทำให้การระบายน้ำลำบาก

นายอานนท์ แนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าเพิ่งถอนกำลังออกจากพื้นที่ และรอดูอีก 1 เดือน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากฝนจากมรสุมคาดการณ์ยากกว่าดีเปรสชั่น หรือพายุโซนร้อน ที่สามารถคาดการณ์เส้นทางได้

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินจากเดิมเคยเป็นแก้มลิง หรือที่ระบายน้ำ ทำให้ที่ดินมีจำกัดและเกิดความเสียหายมากขึ้น ซึ่งหลายหน่วยงานต้องเก็บข้อมูลและศึกษาปัญหา

อย่างไรก็ตาม จิสด้าพร้อมสนันสนุนข้อมูลเพื่อทำเป็นข้อตกลงระหว่างหน่วยงานของรัฐ ท้องถิ่น ประชาชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ และส่งต่อข้อมูลจากดาวเทียม เพื่อให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดลำดับว่าจุดไหนน้ำท่วมหนัก เพราะที่ผ่านมาประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและเดือดร้อนหนัก จะได้รับความช่วยเหลือในช่วงหลัง ซึ่งระบบดาวเทียมจะสามารถชี้เป้าได้ว่าควรช่วยเหลือจุดใดก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง