ศาลอุทธรณ์ลดโทษแกนนำ นปช.ล้อมบ้าน "พล.อ.เปรม" เหลือ 2 ปี 8 เดือน

อาชญากรรม
9 ม.ค. 60
16:50
619
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ลดโทษแกนนำ นปช.ล้อมบ้าน "พล.อ.เปรม" เหลือ 2 ปี 8 เดือน
ศาลอุทธรณ์ลดโทษจำคุกแกนนำ นปช.บุกรุกปิดล้อมบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จาก 4 ปี 4 เดือน เหลือ 2 ปี 8 เดือน

วันนี้ (9 ม.ค.2560) ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาคดีแกนนำ นปช.บุกรุกปิดล้อมบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ โดยเห็นว่คดีนี้มีพยานเป็นตำรวจและสื่อมวลชนให้การตรงกับรายละเอียดในวีซีดี บันทึกการชุมนุม กรณีจำเลยที่ 1 นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล และจำเลยที่ 4-7 ประกอบด้วยนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นพ.เหวง โตจิราการ, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่ม นปช.นำกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2550 โดยใช้กำลังขัดขวางของเจ้าหน้าที่

การกระทำดังกล่าวของจำเลยจึงมีความผิด ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่ที่ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 4-7 ฐานร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป รวม 2 กระทงนั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วย เนื่องจากการกระทำของจำเลยมีเจตนาทำให้เกิดความวุ่นวายเพียงอย่างเดียว จึงเป็นการกระทำผิดเพียงกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท พิพากษาแก้ให้จำคุก จำเลยที่ 4-7 ฐานเป็นผู้สนับสนุน ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ให้จำคุกคนละ 1 ปี ฐานเป็นผู้สั่งการ มั่วสุมตั้งแต่10 คนขึ้นไป แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 2 ปี 8 เดือน

ส่วนายนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ ยืนตามศาลชั้นต้น เนื่องจากคำอุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง