นายกฯ ระบุ น้ำท่วมคลี่คลายจะแก้ปัญหาระบายน้ำใหม่ วอน ปชช.อย่าคัดค้าน

ภัยพิบัติ
9 ม.ค. 60
19:08
923
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุ น้ำท่วมคลี่คลายจะแก้ปัญหาระบายน้ำใหม่ วอน ปชช.อย่าคัดค้าน
สิ่งกีดขวางทางน้ำเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ขณะนี้รุนแรงมากกว่าทุกครั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังสถานการณ์คลี่คลายจะเร่งแก้ปัญหาการระบายน้ำในพื้นที่ใหม่ทั้งหมด

วันนี้ (9 ม.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปริมาณน้ำฝนสูงถึง 500 มิลลิเมตรต่อวัน คือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้น้ำท่วมภาคใต้ปีนี้รุนแรง ประกอบกับปัญหาการจัดการพื้นที่ที่กีดขวางทางน้ำ ส่งผลต่อการระบายน้ำลงสู่ทะเล
นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เมื่อสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายจะแก้ปัญหาการระบายน้ำในพื้นที่ใหม่ทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำซาก และรองรับทั้งกรณีน้ำแล้งและน้ำท่วม พร้อมขอประชาชนอย่าเคลื่อนไหวคัดค้าน

นายกรัฐมนตรี ระบุ ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมแนะให้ใช้วิธีการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเพราะสามารถนำไปใช้ได้ทันที ขณะที่รัฐบาลก็เตรียมมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัย เบื้องต้นยึดหลักตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย คือจ่ายให้ผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตคนละ 50,000บาท เยียวยากรณีทรัพย์สินเสียหายตามข้อเท็จจริงและการให้ความช่วยเหลือกรณีเร่งด่วน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหลังหารือร่วมกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี นายวิรัช ชินวินิจกุล องคมนตรี และนายกรัฐมนตรีว่า องคมนตรีอัญเชิญกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือและพื้นที่ประสบภัย ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะน้อมนำไปแจ้งให้ ครม.รับทราบในวันพรุ่งนี้ เพื่อวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ต่อไป

ขณะที่สภาขับเคลื่อนกาปฎิรูปประเทศ หรือ สปท.เห็นตรงกันที่จะพิจารณาหักค่าตอบแทนของสมาชิก คนละ 5,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

คณะรักษาความสงบแห่งชาติกำชับทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดเรือผลักดันน้ำช่วยเร่งระบายน้ำ การจัดเฮลิคอปเตอร์ ลำเลียงความช่วยเหลือ และสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมถึงการเตรียมมาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง