ผ่าวงจรทุจริตสอบเข้านักเรียนนายสิบตำรวจ ด่างพร้อยวงการสีกาสี

อาชญากรรม
9 ม.ค. 60
21:57
1,339
Logo Thai PBS
ผ่าวงจรทุจริตสอบเข้านักเรียนนายสิบตำรวจ ด่างพร้อยวงการสีกาสี

เหตุผลหนึ่งที่มักจะถูกหยิบยกมาอธิบายปัญหาการทุจริตในแวดวงตำรวจ คือ ตำรวจมีรายได้น้อยจึงต้องหารายได้พิเศษ แต่ถ้ารายได้น้อยจริงแปลกที่ทำไมความต้องการเป็นตำรวจของคนรุ่นใหม่ๆ ยังสูงอยู่ ตัวอย่างเห็นได้ชัดคือการสอบเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจในหลายพื้นที่มีผู้สมัครสูงกว่าจำนวนที่รับจริงหลายเท่าตัว จนบางคนต้องหาทางลัดยอมจ่ายเงิน 5 แสนบาท เพื่อทุจริตสอบ อะไรคือแรงจูงใจให้หลายคนต้องลงทุนขนาดนั้น

การตรวจพบการทุจริตสอบเข้านักเรียนนายสิบตำรวจในกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ในช่วงสัปดหาที่ผ่านมา ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบการทุจริตสอบเข้า การพบในครั้งนี้ถือว่าใช้วิธีพื้นฐาน คือ การว่าจ้างนักศึกษาไปนั่งทำข้อสอบประกบผู้ว่าจ้างเพื่อให้ลอกคำตอบในห้องสอบ ซึ่งบุคลากรที่เป็นหัวกะทิของมหาวิทยาลัยสำคัญหลายแห่ง ทั้งวิศวะและแพทย์ ผู้ที่เข้าสอบจะต้องจ่ายเงิน 5 แสนบาท ให้กับผู้ที่รับว่าจ้างเหล่านี้ โดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ สังกัดกรุงเทพมหานคร อยู่เบื้องหลัง ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนขยายผลว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะผ่านช่องทางกลุ่มติวเตอร์หรือสถาบันสอนพิเศษกวดวิชา

"เป็นตำรวจที่อยู่นอกระบบสายงานการศึกษาที่ทำธุรกิจด้านนี้และมีคอนเน็คชั่นกัน ดิฉันคิดว่าบุคคลเหล่านี้ต้องรวมพลังและหันกลับมาร่วมกันล้มล้างวิถีวัฒนธรรมที่ทำให้เกิดความคิดว่า การสอบเข้าตำรวจสามารถทุจริตได้" ผศ.ปนัดดา ชำนาญสุข รองคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ด้านอาจารย์อมร วาณิชวิวัฒน์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่ากรณีการทุจริตสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นความไม่เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของตำรวจ และการยอมจ่ายเงินถึง 5 แสนบาท นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นการคอร์รัปชั่นยังมองเห็นเจตนาที่ทุจริต

"ถ้าตำรวจมาริเริ่มการบังคับใช้กฎหมายด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้องแบบนี้ คนจะต้องสูญเสียความเชื่อมั่นอย่างแน่นอน และเมื่อถึงเวลาต้องบังคับใช้กฎหมายจริงๆ จะมีสิ่งใดมาจูงใจหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกบังคับใช้หรือไม่บังคับใช้กฎหมายได้หรือไม่" อาจารย์อมร กล่าว

นอกจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ล่าสุด พบที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 อีกแห่งที่พบทุจริตการสอบ ขณะนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งให้ตรวจสอบทุกกองบัญชาการซึ่งเปิดสอบทั้งหมด 12 แห่ง ส่วนผลการสอบจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความเห็นของคณะกรรมการ

"ถ้าพบการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินคดี แต่เบื้องต้นให้ทางต้นสังกัดรายงานขึ้นมาก่อน เรื่องนี้ต้องดูให้รอบคอบ และเห็นใจผู้ที่ใช้ความสามารถของตัวเองสอบติดด้วย" ผบ.ตร.กล่าว

การสอบทุจริตในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจมีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังเป็นพนักงานเทศกิจสังกัดกรุงเทพมหานครขณะนี้ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว โดยพบหลักฐานเป็นภาพวงจรปิดทั้งก่อนและหลังการสอบ ตั้งแต่นัดพบซักซ้อมการทุจริตที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านรัชดา ส่วนผลการสอบที่พบทุจริต สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องแล้ว 347 คน ก่อนหน้านี้การสอบนักเรียนนายสิบตำรวจพบมีผู้ทุจริตการสอบ โดยลักลอบนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าไปช่วยทำข้อสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง