Goblin กับกระแสพระเอกเกาหลีพลังเหนือมนุษย์

Logo Thai PBS
Goblin กับกระแสพระเอกเกาหลีพลังเหนือมนุษย์
นอกจากความหล่อเหลาและมาดคุณชายแล้ว สิ่งที่พระเอกเกาหลีวันนี้ขาดไม่ได้คืออำนาจวิเศษที่มัดใจผู้ชมสาวๆ แต่กระแสการสร้างให้พระเอกเก่งกาจเกินไป สร้างความกังวลว่าจะทำให้บทนางเอกถูกจำกัดเป็นแค่เพียงตัวละครที่รอคอยความช่วยเหลือเท่านั้น

เพียงเป่าไฟให้ดับ คิมชิน ก็อบลินในร่างหนุ่มรูปงาม ก็จะปรากฏตัวต่อหน้า จีอึนทัก สาวน้อยที่สามารถสื่อสารกับวิญญาณ นอกจากความอมตะแล้ว ก็อบลินรูปหล่อยังเดินทางได้ตามใจนึก, มีพลังสะกดเวลาให้หยุดนิ่ง และสามารถคืนชีพให้กับสิ่งมีชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ เหล่านี้คืออำนาจเหนือมนุษย์ของพระเอกใน Goblin ซีรีส์สุดฮิตเรื่องใหม่จาก tvN สถานีเคเบิลของเกาหลีใต้ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ทำเรตติ้งตอนล่าสุดในแดนโสมได้ถึงร้อยละ 14 นับว่าสูงมากสำหรับละครที่ไม่ได้ฉายทางช่องฟรีทีวี

พระเอกผู้มาพร้อมกับพลังวิเศษ กลายเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในละครเกาหลียอดฮิต ทั้งพลังอ่านใจ ของพระเอกจาก I Can Hear Your Voice กระซิบรัก จิตสัมผัส ซีรีส์ดังปี 2013, พลังหยั่งรู้อนาคตของพระเอกใน Another Miss Oh ซีรีส์เคเบิลยอดฮิตเมื่อปีก่อน จนถึงพลังเคลื่อนไหวเหนือมนุษย์ของโดมินจุน พระเอกจาก My Love from the Stars ยัยตัวร้ายกับนายต่างดาว โดย ชองด็อกยอน นักวิจารณ์วัฒนธรรมกล่าวว่า พระเอกเกาหลีพัฒนาจากยอดชายเหนือมนุษย์จากละครเรื่องก่อนๆ กลายมาเป็นเทพเจ้าในร่างหนุ่มมาดเท่ไปในที่สุด

แต่นักวิจารณ์หลายคนกังวลว่า กระแสการสร้างพระเอกพลังขั้นเทพที่โดนใจแฟนละครสาวๆ ในวันนี้ จะบดบังความสำคัญของนางเอกเกาหลีที่ถูกลดทอนบทบาทให้เป็นเพียงสาวน้อยผู้อ่อนแอ และรอคอยความช่วยเหลือจากยอดชายผู้เก่งกาจเท่านั้น แม้ จีอึนทัก นางเอกจาก Goblin จะถูกวางสถานะให้เป็นเด็กกำพร้าสู้ชีวิต หาเลี้ยงตนเองด้วยการทำงานพาร์ทไทม์ แต่เมื่อพระเอกปรากฏตัว สถานะของเธอก็ตกเป็นผู้คอยพึ่งพาทันที

Goblin ยังถูกแฟนละครจับผิดเรื่องการสอดแทรกโฆษณาแฝงเกินพอดี เมื่อตัวละครในเรื่อง ต่างเดินทางไปกินอาหารในร้านเดิมๆ แทบทุกตอน และมีการบรรยายสรรพคุณอาหารในบทสนทนาอีกด้วย ส่วนมุมกล้องก็จงใจโฟกัสยี่ห้อสินค้าอย่างชัดเจน

พฤติกรรมการกว้านซื้อผลิตภัณฑ์ที่ปรากฏในซีรีส์ดัง จนสินค้าขาดตลาด ที่เป็นข่าวมาแล้วหลายครั้ง ทำให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ให้ความสำคัญกับการแทรกโฆษณาแฝงในซีรีส์แดนโสมมากขึ้นเรื่อยๆ แหล่งข่าวในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เจ้าของผลิตภัณฑ์จะวางแผนอย่างเป็นระบบ เริ่มจากการว่าจ้างให้บล็อกเกอร์เขียนโปรโมทสินค้า ทันทีที่โฆษณาแฝงได้ออกอากาศเพื่อจูงใจแฟนละครที่ตามหาสินค้าทางออนไลน์ ตามด้วยการยิงสปอตโฆษณาทางโทรทัศน์ ซึ่งคาดว่าสัญญาการโฆษณาแฝงในละครเกาหลีมีมูลค่าประมาณ 5-8 ล้านบาทต่อผลิตภัณฑ์

ล่าสุดที่หาดจูมุนจิน ฉากสำคัญใน Goblin กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แฟนละครมาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย มีบริการให้เช่าร่ม, ผ้าพันคอ และดอกไม้ในราคา 1,000 วอน หรือ 30 บาท เพื่อให้แฟนๆ ถ่ายรูปเลียนแบบคู่พระนางละครดังโดยเฉพาะ แม้แต่วงการวรรณกรรมยังได้อานิสงส์จากการโฆษณาแฝงในละครเกาหลี เมื่อกลอนจีบสาวที่พระเอกนำมาจากหนังสือรวมบทกวีเกาหลี ทำให้หนังสือเล่มนั้นทำยอดขายติดอันดับเบสต์ เซลเลอร์ ไม่นาน หลังตอนดังกล่าวออกอากาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง