ขนส่งสินค้าภาคใต้ชะงัก-ตกค้างเพียบ

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 60
07:24
535
Logo Thai PBS
ขนส่งสินค้าภาคใต้ชะงัก-ตกค้างเพียบ
ผลกระทบจากเส้นทางที่ถูกน้ำท่วมตัดขาด โดยเฉพาะจุดสำคัญในเส้นทางหลักที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญลงสู่ภาคใต้ ทำให้รถบรรทุกหลายสิบคันต้องหยุดชะงักไม่สามารถส่งสินค้าได้ แต่ผู้ประกอบการยืนยันจะยังรับส่งสินค้าไปยังพื้นที่ภาคใต้

นายจอม มาลา พนักงานขับรถขนส่งสินค้า เล่านาทีที่เขาต้องขับรถรถหนีน้ำให้เร็วที่สุดเพื่อออกจาก จ.ชุมพร ระหว่างทางฝนตกหนักและระดับน้ำท่วมสูง แต่ต้องเดินทางต่อจนถึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และโชคดีที่เขาสามารถข้ามสะพานที่ขาดมาได้ โดยวันนี้หยุดส่งของ 1 วัน เพื่อนำรถไปซ่อม

ผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากจนสะพานเชื่อมลงภาคใต้ขาด ทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคตกค้างอยู่ที่ชานชาลาของสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 แม้จะต้องออกจากจุดกระจายสินค้าไปตั้งแต่ 18.00 น. ของเมื่อวานนี้ แต่รถบรรทุกหลายคันไปไม่ถึงปลายทาง ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าได้

ขณะที่ปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภคที่ต้องการส่งไปพื้นที่ภาคใต้ก็สูงขึ้นมากกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะอาหารกึ่งสำเร็จ เช่น ปลากระป๋อง ที่มีความต้องการส่งไปกว่า 400,000 กระป๋อง จากปกติส่งไปวันละ 100,000 กระป๋อง ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภค บริโภค อาหารแห้ง เเละมั่นใจว่าสินค้าในพื้นที่ภาคใต้จะไม่ขาดเเคลน

ทางสมาคมขนส่งและโลจิสติกส์ไทย ยืนยันว่า จะยังคงให้บริการ แม้บางเส้นทางต้องอ้อมและใช้ต้นทุนมากขึ้น โดยประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง แต่ละวันกลุ่มบริษัท บลูแอนด์ ไวท์ จะส่งสินค้าไปยังภาคใต้ทั้งหมด 14 คัน แบ่งเป็นจังหวัดละ 1 คัน ซึ่งบางจังหวัดไม่สามารถนำของไปส่งในพื้นที่ที่วิกฤตได้ ทางผู้ประกอบการก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมารับสินค้าและนำไปกระจายสู่ผู้บริโภคต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง