“ชะอวด”อ่วม ขยะหลังน้ำลดพุ่ง 100 ตันต่อวัน

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 60
07:29
540
Logo Thai PBS
“ชะอวด”อ่วม ขยะหลังน้ำลดพุ่ง 100 ตันต่อวัน
หลายพื้นที่ของภาคใต้ ระดับน้ำเริ่มลดลง ชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน พบมีข้าวของใช้ภายในบ้านเสียหายต้องเก็บทิ้งจำนวนมาก เทศบาลชะอวด จ.นครศรีธรรมราช มีขยะเพิ่มวันละ 100 ตันต่อมีรถเก็บไปกำจัดได้ 20 ตัน

นี่เป็นภาพความเสียหายในเทศบาลตำบลชะอวด จ.นครศรีธรรมราช หลังน้ำลด ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านเรือน เสียหายหลังน้ำท่วม จนชาวบ้านต้องนำมากองทิ้งไว้ รอให้เทศบาลชะอวด จัดเก็บไปกำจัด

ผู้สื่อข่าวรายงาน เทศบาลชะอวด คาดการณ์ว่าน่าจะมีขยะวันละ 100 ตัน แต่มีรถเก็บขยะ 4 คัน จัดเก็บวันละ 20 เที่ยว ก็ยังเก็บไม่หมด ขณะที่ บ่อกำจัดขยะมีเนื้อที่ 10 ไร่ ก็ไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังประสบปัญหาบ่อขยะตกค้าง 47,000 ตันในช่วงน้ำท่วม เมื่อเดือนธ.ค.2559 ยิ่งเป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้นของทางเทศบาล

ขณะที่ชาวบ้านในตำบลแม่เจ้าอยู่หัว อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ต้องใช้ชีวิตอยู่บนถนนจากภาวะน้ำท่วมสูงมานานนับสัปดาห์ ทำให้ประสบปัญหาโรคที่มากับน้ำ โดยเฉพาะน้ำสะอาดสำหรับซักล้างเสื้อผ้า รวมถึงเครื่องครัว อย่างจานชาม ทำให้ชาวบ้านหลายคนเริ่มป่วยด้วยโรคที่มากับน้ำ โดยเฉพาะอาการท้องเสีย จึงเรียกร้องให้หน่วยงานด้านสาธารณสุข ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลสุขภาพของผู้ประสบภัยน้ำท่วม



 

นายอาจิน สุดประเสริฐ ชาวอำเภอชะอวด จ.นครศรีธรรมราช บอกว่า


ส่วนบ้านเรือนที่ส่วนใหญ่ แม้จะเป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง แต่น้ำท่วมจนถึงชั้นที่อาศัย และประชาชนยังสมัครใจอยู่ในบ้าน ล่าสุด ระดับเริ่มลดลง และไฟฟ้าเริ่มใช้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง