ปิดสนามบินนครศรีฯ ซ่อมระบบไฟฟ้าถึง 13 ม.ค.

ภัยพิบัติ
11 ม.ค. 60
10:46
455
Logo Thai PBS
ปิดสนามบินนครศรีฯ ซ่อมระบบไฟฟ้าถึง 13 ม.ค.
สนามบินนครศรีธรรมราช แจ้งปิดเพิ่มอีก 2 วัน หลังทดสอบระบบไฟฟ้าไม่ได้ เพราะฝนตกหนัก ขณะที่กระทรวงคมนาคมหารือสายการบินลดค่าตั๋วโดยสารเส้นทางลงภาคใต้ เปิดตั๋วราคาพิเศษไว้ร้อยละ 20 ในแต่ละเที่ยวบิน

วันนี้ (11 ม.ค.2560) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สายการบินทุกแห่งที่มีเส้นทางการบินไปยังภาคใต้ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย เช่น การขนส่งสิ่งของบริจาค ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เปลี่ยนเส้นทางบิน และปรับลดค่าโดยสารเป็นกรณีพิเศษ โดยสำรองที่นั่งสำหรับตั๋วราคาพิเศษไว้ร้อยละ 20 ในแต่ละเที่ยวบิน

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือสายการบินในการทำโปรโมชั่นลดราคาในช่วงนี้ ซึ่งสายการบินจะกำหนดราคาค่าโดยสาร โดยมีสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนดเพดานไว้ ซึ่งการกำหนดราคาของสายการบินจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ซื้อตั๋วของผู้โดยสาร หากซื้อใกล้กับกำหนดเวลาที่จะเดินทาง ราคาจะสูงกว่าการซื้อไว้ล่วงหน้า ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด

ขณะที่นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ทีมวิศวกรไฟฟ้าไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจากฝนตก หากวันนี้อากาศเปิดทีมงานทุกทีมก็จะสามารถเข้าทำงานได้ จึงต้องปิดท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชต่ออีก 2 วัน คือ วันที่ 12-13 ม.ค.2560 โดยจะเร่งตรวจสอบระบบต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้าของรันเวย์ ความแข็งแรงของสนามบิน

ส่วนเส้นทางรถไฟนั้น นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ขณะนี้รถไฟวิ่งไปได้ถึงแค่สถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะน้ำท่วมเส้นทางรถไฟใน อ.บางสะพาน ขณะที่รถไฟที่มาจาก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มาถึงได้แค่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และรถไฟจาก อ.หาดใหญ่ ไปถึง ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา

นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟไป จ.ตรัง ยังใช้การไม่ได้ ขณะนี้จึงงดเดินรถไฟเพิ่มอีกเส้นทางคือจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไป อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หากพื้นที่ใดน้ำลดลงแล้ว แผนกช่างของ ร.ฟ.ท.จะเร่งเข้าไปสำรวจและซ่อมแซมทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง