"สมคิด" เชื่อน้ำท่วมใต้ไม่ฉุดGDP ปี 60 - สั่ง "คลัง" ออกมาตรการเยียวยาเพิ่ม

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 60
12:32
206
Logo Thai PBS
"สมคิด" เชื่อน้ำท่วมใต้ไม่ฉุดGDP ปี 60 - สั่ง "คลัง" ออกมาตรการเยียวยาเพิ่ม
"สมคิด" รองนายกฯ ประเมิน น้ำท่วมใต้ไม่กระทบจีดีพี พร้อมสั่งกระทรวงการคลัง ออกมาตรการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้เพิ่ม หลังให้สถาบันการเงินรัฐพักชำระหนี้และเปิดทางให้นำเงินบริจาคมาลดหย่อนภาษีได้

วันนี้ (11 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ 12 จังหวัด ทำให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง พิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประสบภัยเพิ่ม ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบมาตรการที่เหมาะสมและตรงจุด

เบื้องต้น ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนเร่งด่วนทั้งพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรี เพิ่งเห็นชอบมาตรการภาษี โดยบุคคล และนิติบุคคล สามารถนำมูลค่าเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคช่วยประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ระหว่างวันที่ 1-31 ม.ค.นี้ สามารถหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ 1.5 เท่า หรือแบ่งเป็นบุคคลธรรมดา ไม่เกิน ร้อยละ 10 ของรายได้สุทธิ และนิติบุคคล ไม่เกิน ร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ

นายสมคิดระบุว่า แม้น้ำท่วมภาคใต้ครั้งนี้จะรุนแรงแต่เชื่อว่าไม่กระทบอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ ที่คาดว่าจะขยายตัวไม่น้อยกว่า ร้อยละ 3-4 หลังคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อการปฏิรูปและปรองดองที่มีการขับเคลื่อน 4 ชุดย่อย หรือ มินิ คาร์บิเนท ประชุมเร่งรัดและสะสางอุปสรรค วาระเศรษฐกิจต่างๆ โดยจะประชุมนัดแรก พฤหัสบดีนี้ ซึ่งจะพิจารณาการจัดทำงบขาดดุลเพิ่มเติม และ เร่งรัดนโยบายระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง