สธ.ระดมกู้โรงพยาบาลบางสะพาน-น้ำเริ่มลด

สังคม
11 ม.ค. 60
14:31
227
Logo Thai PBS
สธ.ระดมกู้โรงพยาบาลบางสะพาน-น้ำเริ่มลด
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับส่งทีมอสม.ดูแลผู้ป่วยติดเตียง พร้อมส่งแพทย์เคลื่อนที่ลงถึงผู้ป่วยระดับชุมชน จัดทัพเครือข่าย อาสาสมัคร เร่งกู้โรงพยาบาลในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ให้กลับมาบริการคนป่วย พบระดับน้ำเริ่มลดเหลือ 50 ซม.

วันนี้ (11ม.ค.2560) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถาน การณ์น้ำโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่าภายนอกโรงพยาบาลระดับน้ำเริ่มลดแล้ว ส่วนในบริเวณโรงพยาบาลน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ด้านหลังโรงพยาบาลสูง 1 เมตรท่วมบ้านพัก แฟลตของเจ้าหน้าที่ ต้องย้ายมาพักที่ ตึก 6 ชั้น ผู้ป่วยทั้งหมดถูกส่งไปโรงพยาบาลใกล้เคียงทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างกู้ระบบประปา ไฟฟ้า ซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยได้รับการสนับสนุนทหารจากกองทัพอากาศจำนวน 40 นาย ช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกให้บริการประชาชน 3 จุด คือ ที่ โรงเรียนบางสะพานวิทยา เปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม มีทีมแพทย์สนามจากโรงพยาบาลลาดบัวหลวง และสระบุรีสนับสนุนการทำงาน 

 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า จุดที่ 2 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลร่อนทอง และที่วัดธงชัยธรรมจักร บ้านกรูด ทางกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับจังหวัด โดยการนำของปลัดจังหวัดฯ ในฐานะผู้บัญชาการพื้นที่วิกฤต อ.บางสะพาน จะนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ และอาสาสมัครภาคประชาชน เข้าเเก้ไขช่วยเหลือประชาชนในจุดวิกฤต เช่น การกู้โรงพยาบาลให้กลับมาบริการประชาชนได้

ทั้งนี้ มีสถานบริการที่ได้รับผลกระทบ รวม 110 แห่ง อยู่ระหว่างกู้ระบบน้ำและไฟฟ้า 1 แห่งคือโรงพยาบาลบางสะพาน มีทีมแพทย์ที่ออกหน่วยบริการ 117 ทีม ร่วมกับทีมแพทย์พยาบาลเคลื่อนที่จากจังหวัดนอกพื้นที่ รวม 36 ทีม มีผู้มารับบริการทั้งด้านร่างกายและจิตใจ 18,348 คน ส่วนใหญ่ พบโรคน้ำกัดเท้า โรคระบบทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่พบโรคระบาด ด้านสุขภาพจิต พบผู้ประสบภัยมีภาวะเครียดเล็กน้อย ให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติตัว โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงทุกคน และผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกคนต้องไม่ขาดยา กำชับส่งเจ้าหน้าที่ อสม.เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่น้ำท่วม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง