ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายให้จักรพรรดิสละราชสมบัติ

ต่างประเทศ
11 ม.ค. 60
18:47
287
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเตรียมแก้กฎหมายให้จักรพรรดิสละราชสมบัติ
รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมแก้ไขกฎหมายเพื่อเปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชสมบัติให้แก่รัชทายาท ภายในสิ้นปี 2561 หลังจากที่พระองค์ทรงแสดงพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา

วันนี้ (11 ม.ค.2560) สื่อในญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทางการญี่ปุ่นว่า ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาแก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะสละราชสมบัติได้ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 และอัญเชิญมกุฏราชกุมารนารุฮิโตะขึ้นครองราชย์ ในวันที่ 1 มกราคม 2562

นอกจากนี้ ยังระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจไม่ได้เปลี่ยนแปลงกฎหมายฉบับนี้เป็นการถาวร แต่จะทำเป็นการเฉพาะกิจเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากไม่เคยมีสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์ใดสละราชสมบัติมานานถึง 200
ปีแล้ว

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงแสดงพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องปัญหาพระพลานามัย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะจัดทำรายงานอย่างเป็นทางการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง