"สมิทธ" ชี้ระบบเตือนภัยไทยล่าช้า แนะส่งข้อมูลผ่านทีวี-วิทยุทันที

ภัยพิบัติ
12 ม.ค. 60
11:07
689
Logo Thai PBS
"สมิทธ" ชี้ระบบเตือนภัยไทยล่าช้า แนะส่งข้อมูลผ่านทีวี-วิทยุทันที
อดีตประธานกรรมการผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ชี้ระบบเตือนภัยไทยล่าช้า ชาวบ้านเตรียมตัวและหลบหนีไม่ทัน แนะกรมอุตุนิยมวิทยากระจายข้อมูลผ่านสถานีโทรทัศน์ วิทยุทันที

จากกรณีสื่อมวลชนบางสำนัก นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำท่วมไปยังประชาชนในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีความล่าช้า ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก เนื่องจากชาวบ้านเตรียมพร้อมและหลบหนีไม่ทัน

วันนี้ (12 ม.ค.2560) นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) กล่าวว่า ระบบการเตือนภัยของไทยล่าช้ามากโดยกว่าจะส่งข้อมูลเตือนภัยไปถึงประชาชนในพื้นที่อาจใช้เวลานานเป็นชั่วโมงหรือเป็นวัน ทำให้ชาวบ้านเตรียมตัวป้องกันหรือหลบหนีไม่ทัน

นายสมิทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า เสนอรัฐบาลให้ประสานสถานีโทรทัศน์หรือสถานีวิทยุในการกระจายข่าวเตือนภัย ซึ่งสามารถทำได้ภายในเวลา 2-5 นาที นอกจากนี้ ให้มีการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการงานเตือนภัย

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ต้องประสานหน่วยงานที่มีสถานีโทรทัศน์ หรือวิทยุ ในการรับข้อมูลหลังมีการตรวจพบภัยธรรมชาติทันที เช่น ฝนตก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก แผ่นดินไหว โดยไม่ต้องผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

"ฝนที่ตกอยู่เหนือบ้านเขาจะมีปริมาณน้ำเท่าใด จะเกิดอะไรขึ้น น้ำบนภูเขาจะไหลมาถึงเมื่อไหร่ ระบบช้าก็เตรียมตัวป้องกัน หลบหนีไม่ทัน ขณะนี้ ศภช.ไม่มีตัวตน" นายสมิทธกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง